‘ทุนการศึกษาพระราชทาน ม.ท.ศ.’ หนึ่งในพระราชกรณียกิจด้านการศึกษา ที่มอบโอกาสและชีวิตใหม่ให้เยาวชนไทยไปแล้วมากมาย

จริงๆ แล้วในหลวงรัชกาลที่ 10 ท่านทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจมาโดยตลอด แต่ภาพจำของหลายคนมักจะจำว่า การทรงงานของในหลวงจะต้องบุกป่าผ่าดง ขึ้นเขาลงห้วยไปในที่ทุรกันดารต่างๆ ตามแบบของในหลวงรัชกาลที่ 9 พอในหลวงรัชกาลที่ 10 ท่านทรงงานในแบบของท่าน ไม่ได้บุกป่าฝ่าดงขึ้นเขาลงห้วยที่ไหน บางคนก็ไปโจมตีว่าท่านไม่ได้ทรงงาน

ต้องเข้าใจก่อนว่า รูปแบบการทรงงานของพระมหากษัตริย์ในโลกปัจจุบันไม่เหมือนเมื่อก่อนแล้ว เมื่อเงื่อนไขของสังคมเปลี่ยนไป บริบทของโลกเปลี่ยนไป การสื่อสารมีความคล่องตัวมากขึ้นกว่าแต่ก่อน พระราชกรณียกิจก็ต้องปรับเปลี่ยนไปด้วย ภาพจำเกี่ยวกับการทรงงานของในหลวงรัชกาลที่ 9 กับรัชกาลที่ 10 ก็อาจจะแตกต่างกัน แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าในหลวงรัชกาลที่ 10 ท่านไม่ได้ทรงงานนะครับ ตลอดเวลาที่ผ่านมาท่านยังคงเข้าถึงประชาชนผ่านทั้งช่องทางข่าวสารต่างๆ ผ่านเจ้าหน้าที่หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ความเดือดร้อนของประชาชนท่านทรงรับรู้ และพระราชทานความช่วยเหลืออย่างเงียบๆ มาโดยตลอด

วันนี้ ฤๅ จึงอยากนำเสนอข้อมูลที่จับต้องได้เกี่ยวกับพระราชกรณียกิจของท่าน ซึ่งรู้ไหมครับว่า ในหลวงพระราชทานพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ช่วยเหลือประชาชนไปแล้วมากน้อยเท่าไหร่?

จากข้อมูลล่าสุดของกรมประชาสัมพันธ์ จะเห็นว่า ในหลวงพระราชทานความช่วยเหลือประชาชนในด้านต่างๆ ไปแล้วเป็นจำนวน 2,800 กว่าล้านบาท (2,848,739,775) รวมถึงพระราชทานโฉนดที่ดินในพระปรมาภิไธย เพื่อเป็นประโยชน์แก่หน่วยงานต่างๆ ไปแล้ว เป็นจำนวนถึง 4,854 ไร่ 3 งาน 34 ตารางวา

โดยจำนวนการพระราชทานให้ความช่วยเหลือ 2,800 กว่าล้านบาทนี้ มีทั้งการช่วยเหลือด้านสาธารณสุข, ด้านการศึกษา, โครงการราชทัณฑ์ปันสุข, ถุงพระราชทานและเครื่องอุปโภคบริโภค รวมไปถึงโครงการต่างๆ อีกมากมาย ซึ่งรายละเอียดต่างๆ สามารถเข้าไปดูได้ในเว็บไซต์ของกรมประชาสัมพันธ์ด้านล่างนี้

ในหลวงพระราชทานพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ช่วยเหลือประชาชน

และจำนวนพระราชทานนี้ ยังไม่ครบจำนวนจริงด้วยนะครับ ยังมีอีกหลายส่วนที่เรายังไม่รู้ไม่เห็น

ซึ่งการพระราชทานความช่วยเหลือในหลายๆ ด้านนั้น ในหลวงท่านทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจมาตั้งแต่ครั้งยังทรงดำรงพระอิสริยยศเป็นสมเด็จพระบรมโอรสาธิราช เจ้าฟ้ามหาวชิราลงกรณ์สยามมกุฎราชกุมาร โดยเฉพาะด้านการศึกษา ซึ่งถือเป็นหนึ่งในพื้นฐานสำคัญของการพัฒนาประเทศ

ในคลิปวิดีโอนี้ คือเรื่องราวของ “มูลนิธิทุนการศึกษาพระราชทานสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร” หรือทุน ม.ท.ศ. ทุนการศึกษาแก่นักเรียนที่เรียนดีแต่ขาดแคลนทุนทรัพย์ ที่มอบโอกาส มอบชีวิตใหม่ให้เยาวชนไทยไปแล้วมากมาย ซึ่งตั้งแต่ก่อตั้งโครงการมาจนถึงปัจจุบัน มีนักเรียนทุนพระราชทานมาแล้ว 13 รุ่น รวมนักเรียนที่ได้รับทุนทั้งหมดเกือบๆ 2,000 คน และทุนที่พระราชทานไปทั้งสิ้นกว่า 600,000,000 บาท

ทุกวันนี้ นักเรียนทุนพระราชทานส่วนใหญ่เมื่อเรียนจบมาแล้ว พวกเขาก็ได้กลับไปทำงาน ใช้ความรู้ความสามารถพัฒนาบ้านเกิดของตัวเอง ซึ่งถือเป็นผลสำเร็จของโครงการนี้ในการมุ่งหวังให้เกิดการเสริมสร้างพื้นฐานชีวิตที่มั่นคง เข้มแข็ง และสร้างศักยภาพความสามารถการเรียนรู้ ให้แก่นักเรียนนักศึกษาซึ่งจะป็นกำลังสำคัญของชาติต่อไปในอนาคต

และเมื่อเร็วๆ นี้ ในหลวงได้พระราชทานรับโรงเรียนศึกษาสงเคราะห์ จำนวน 9 แห่ง ในพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศ เป็นโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ โดยรับเข้าอยู่ในความดูแลของมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ และเปลี่ยนชื่อเป็น โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ สังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน

โดยโรงเรียนศึกษาสงเคราะห์ทั้ง 9 แห่ง ที่คัดเลือกมานี้เป็นโรงเรียนที่ดูแลเด็กที่อยู่ในสภาวะยากลำบาก มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ด้อยกว่าเด็กปกติทั่วไป จำเป็นต้องได้รับความช่วยเหลือเป็นกรณีพิเศษ เพื่อให้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ซึ่งการเปลี่ยนชื่อโรงเรียนและอยู่ในมูลนิธิฯ จะทำให้ผู้เรียนได้รับการสนับสนุนทุนการศึกษา ได้รับโอกาสอย่างทัดเทียม มีประสิทธิภาพทั้งวิชาการและทักษะอาชีพต่อไป และเป็นแนวทางการพัฒนาโรงเรียนให้ก้าวไปสู่การเป็นต้นแบบโรงเรียนราชประชานุเคราะห์อีกด้วย

นี่คือเรื่องราวส่วนหนึ่งในพระราชกรณียกิจของในหลวงรัชกาลที่ 10 ที่ทรงปฏิบัติมาโดยตลอด ซึ่งพระราชกรณียกิจต่างๆ ของท่าน รวมถึงพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ คือการช่วยส่งเสริมและอุดรอยต่อการทำงานของรัฐบาล เติมเต็มส่วนที่ยังขาด เพื่อให้ประชาชนคนไทยได้รับโอกาสในการศึกษาเล่าเรียนอย่างเท่าเทียม มีคุณภาพชีวิตที่ดี และนำความรู้ที่ได้รับกลับมาพัฒนาสังคมต่อไป

TOP
y

Emet nisl suscipit adipiscing bibendum. Amet cursus sit amet dictum. Vel risus commodo viverra maecenas.

r

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    คุกกี้ที่มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้งานเว็บไซต์ได้อย่างเป็นปกติ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณ เพื่อให้เราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมและความสนใจของคุณ

บันทึกการตั้งค่า