2475 การปฏิวัติที่ไม่ได้เปลี่ยนแปลงอะไร เพราะการปฏิรูปการปกครองที่แท้จริงเกิดขึ้นก่อนหน้านั้นแล้วกว่าครึ่งศตวรรษ

นับตั้งแต่อดีต โบราณมา การเมืองการปกครอง การใช้ชีวิตของผู้คนแถบอุษาคเนย์ นับตั้งแต่กษัตริย์ ไปจนถึงทาสนั้นได้ถูกสิ่งที่เรียกว่า กฎหมายตราสามดวง ครอบทั้งประเทศเอาไว้ กษัตริย์ก็ไม่ได้กำหนดสถานะของคนในประเทศก็ ทั้งหมดถูกเขียนเอาไว้ในกฎหมายตราสามดวงว่าคนมีกี่สถานะ ในแต่ละสถานะต้องทำหน้าที่อะไร ทำงานยังไง มีโทษยังไง

กฎหมายตราสามดวงนั้นกำหนดเอาไว้ทุกอย่าง

นอกเหนือจาก กฎหมายตราสามดวงที่ครอบการใช้ชีวิตของผู้คนเอาไว้แล้วนั้น เฉพาะสถาบันกษัตริย์เอง ก็ถูกเขียนครอบเอาไว้ด้วยกฏมณเฑียรบาลอีกด้วยว่า การเป็นสมมติเทพนั้นต้องทำตัวอย่างไร มีลักษณะการสืบทอดอย่างไร ระบบราขการก็จะแบ่งออกเป็นแค่สองส่วนคือ ขุนนางพลเรือนและขุนนางทหารเท่านั้น

กฎหมายตราสามดวง รูปแบบการใช้ชีวิต กฏมณเฑียรบาลนี่เราได้รับอิทธิพลสืบมาจากขอม มาจากอินเดียใต้ กษัตริย์แต่ละพระองค์ หรือแม้แต่ผู้คนแถบอุษาคเนย์นั้น เกิดมาก็รับรู้แบบนี้มาตลอด จะมารื้อทุกอย่างไม่ได้ เพราะมันเป็นแกนของการใช้ชีวิต เป็นทุกอย่างของอาณาจักรและการปกครอง

ทุกอย่างก็สืบเนื่องต่อสายแนวคิด รูปแบบการเมืองการปกครองการใช้ชีวิตแบบนี้จนมาถึงยุครัตนโกสินทร์ ในยุครัชการที่สี่

จนเมื่อมาถึงรัชกาลที่ห้าท่านก็เริ่ม Reform ประเทศเป็นแบบตะวันตก

รัชการที่ห้าท่านเปลี่ยนโครงสร้างจากคติเดิมแบบโบราณที่สืบทอดกันมา ที่จะมีเทพ มาเป็นผู้ปกครองโดยยกให้ผู้ปกครองเป็น “สมมติเทพ” ให้เป็นรูปแบบรัฐสมัยใหม่อย่างตะวันตก ท่านทรงเปลี่ยนแปลงโครงสร้างการเมือง การปกครอง การบริหารประเทศ เปลี่ยนแปลงการใช้ชีวิต ลดอำนาจของกษัตริย์ที่ถือว่ามาจากสวรรค์เป็นสมมติเทพลง ทยอยปลดปล่อยทาส อย่างค่อยๆ เป็นค่อย ๆ ไปจนเลิกไปได้หมดในที่สุด

เราจะเห็นได้ว่า สิ่งที่ในหลวงรัชกาลที่ห้านั้นทรงเป็นผู้เปลี่ยนแปลงการปกครองอย่างแท้จริง

คณะผู้เปลี่ยนแปลงการปกครอง 2475 นั้น ไม่ได้มาเปลี่ยนแปลงอะไรเลย นอกจากมาชิงอำนาจจากกษัตริย์แล้วนำมาเขียนเอาไว้ในหมวดหนึ่งของ “ธรรมนูญการปกครอง” แล้วกำหนดให้กษัตริย์ อยู่ใต้ธรรมนูญการปกครอง ที่เหลือก็เอาสิ่งที่รัชการที่ห้าท่านทำมาแล้ว ใส่ลงไปในรัฐธรรมนูญเท่านั้นเอง

สิ่งที่คณะผู้เปลี่ยนแปลงการปกครองทำไปในวันที่ 24 มิถุนายน 2475 นั้น ไม่ได้เปลี่ยนแปลงอะไรในประเทศนี้เลย นอกจากมาชิงอำนาจเท่านั้น

รายละเอียดสามารถรับชมได้จากในคลิปนี้

TOP
y

Emet nisl suscipit adipiscing bibendum. Amet cursus sit amet dictum. Vel risus commodo viverra maecenas.

r

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า