ตีแผ่ขบวนการปั้นข้อมูลเท็จ ลดงบสถาบันกษัตริย์ญี่ปุ่น โยงสถาบันพระมหากษัตริย์ไทย

วันที่ 28 สิงหาคม 2565 สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล ได้โพสต์เฟซบุ๊ก โดยการแชร์ข้อมูลมาจากเพจของ Common School และเว็บไซต์คณะก้าวหน้า เกี่ยวกับงบประมาณสถาบันพระมหากษัตริย์ญี่ปุ่น ในปีงบประมาณ 2565 จำนวน 5,425.45 ล้านบาท แล้วเปรียบเทียบกับของไทยในเชิงว่า งบประมาณสถาบันพระมหากษัตริย์ญี่ปุ่นมีจำนวนน้อยกว่าของไทย ที่ถูกกล่าวหาว่า ใช้งบประมาณถึง 3 หมื่น 6 พันกว่าล้านบาท ชนิดมองไม่เห็นฝุ่น

แต่เมื่อตรวจสอบข้อมูลจากเว็บไซต์คณะก้าวหน้า ซึ่งถูกแชร์โดยทั้งสมศักดิ์ฯ และเพจ Common School กลับพบว่า จำนวนงบประมาณ 5,425.45 ล้านบาท ดังกล่าวเป็นตัวเลขที่ “ไม่ถูกต้อง”

เมื่อดูจากรายละเอียดในเว็บไซต์คณะก้าวหน้าในหัวข้อ “สำรวจโครงสร้างและงบประมาณสถาบันกษัตริย์ญี่ปุ่น ปีงบประมาณ 2565 รวม 5,425.45 ล้านบาท” จะเห็นว่า งบประมาณทั้งหมดนี้ถูกแบ่งเป็น

  1. ค่าใช้จ่ายส่วนพระองค์ 93 ล้านบาท
  2. ค่าใช้จ่ายส่วนพระบรมวงศ์อื่นๆ 69 ล้านบาท
  3. งบค่าใช้จ่ายรวมของพระราชวัง 5,005.02 ล้านบาท
  4. งบถวายความปลอดภัย 49 ล้านบาท

โดยข้อมูลนี้มีจุดบิดเบือนที่ชัดเจน คือ งบถวายความปลอดภัย จำนวน 265.49 ล้านบาท ซึ่งมาจากการอ้างลอยๆ ว่าใช้การประมาณการจากเอกสารงบประมาณตำรวจญี่ปุ่น ปีงบประมาณ 2561

แต่เมื่อตรวจสอบดูจากเอกสารตัวจริงซึ่งเป็นข้อมูลโดยตรงของ National Police Agency ประเทศญี่ปุ่น พบว่า งบประมาณกองบัญชาการตำรวจวัง ในปี พ.ศ. 2561 มีจำนวนตัวเลขอยู่ที่ 8,276 ล้านเยน หรือราว 2,195 ล้านบาท

จึงเป็นคำถามตามมาว่า เหตุใดงบถวายความปลอดภัยของจักรพรรดิญี่ปุ่นในเว็บไซต์คณะก้าวหน้า จึงถูกปั้นแต่งตัวเลขให้ลดฮวบฮาบลงมาเหลือเพียง 265.49 ล้านบาท

อีกทั้งเมื่อคำนวณงบประมาณต่างๆ จากหน้าเว็บไซต์ของสำนักพระราชวังญี่ปุ่น งบสถาบันพระมหากษัตริย์ญี่ปุ่นเฉพาะส่วนของสำนักพระราชวังในปี 2565 รวมกันเป็นจำนวนเงิน 19,364 ล้านเยน หรือราว 5,136 ล้านบาท

ดังนั้น เมื่อบวกรวมงบสำนักพระราชวังและงบถวายความปลอดภัย จากข้อมูลที่เป็นทางการโดยแหล่งอ้างอิงที่ถูกต้องและน่าเชื่อถือที่สุด งบสถาบันพระมหากษัตริย์ญี่ปุ่นจากการประเมินเบื้องต้น อย่างน้อยๆ จะต้องเป็นจำนวนเงินราว 7,331 ล้านบาท ซึ่งยังไม่รวมถึงงบประมาณอื่นๆ ที่ยังไม่ทราบแน่ชัดอีกต่างหาก

และจากที่ ฤๅ เคยนำเสนอข้อเท็จจริงไปแล้ว คำว่า “งบประมาณสถาบันพระมหากษัตริย์ไทยสามหมื่นกว่าล้าน” (ปัจจุบันพูดกันไปถึงแสนล้านแล้ว) เป็นแค่การบิดเบือนของสื่อบางสำนัก และเป็นวาทกรรมที่ “ไม่มีจริง” เพราะงบประมาณในส่วนนี้หากพูดให้ถูกต้องคือ “งบส่วนราชการในพระองค์” ซึ่งมีตัวเลขในร่างงบประมาณร่ายจ่ายประจำปี 2566 อยู่ที่ 8,611 ล้านบาท

จากข้อมูลทั้งหมดจะเห็นได้ว่า การพูดถึงงบสถาบันพระมหากษัตริย์ญี่ปุ่นเพื่อนำมาเปรียบเทียบกับของไทยโดยเว็บไซต์คณะก้าวหน้า เป็นการนำเสนอบนข้อมูลที่ “บิดเบือน” และถูกเอาไปกระจายต่อโดยเครือข่ายกลุ่มเดิมๆ บุคคลเดิมๆ เพื่อหวังผลสร้างภาพลบให้กับสถาบันพระมหากษัตริย์ไทย และปลูกฝังชุดความคิดผิดๆ ให้กับเยาวชนคนรุ่นใหม่ เพื่อปูทางนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงประเทศไปในแบบที่คนบางกลุ่มต้องการ

TOP
y

Emet nisl suscipit adipiscing bibendum. Amet cursus sit amet dictum. Vel risus commodo viverra maecenas.

r

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    คุกกี้ที่มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้งานเว็บไซต์ได้อย่างเป็นปกติ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณ เพื่อให้เราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมและความสนใจของคุณ

บันทึกการตั้งค่า