เอกสารลับ “CIA” ย้ำเบาะแสการหายตัวของ เตียง ศิริขันธ์ เหตุจากความขัดแย้งทางการเมือง

ก่อนจอมพลสฤษดิ์ ธนะรัตน์ จะทำการรัฐประหาร ในวันที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2500 ช่วงนั้นถือได้ว่าเป็นขาลงของรัฐบาลจอมพล ป. พิบูลสงคราม เนื่องจากปัญหาการคอรัปชั่น เล่นพรรคเล่นพวก รวมไปถึงการโกงการเลือกตั้งช่วงต้นปี พ.ศ. 2500 ทำให้ความนิยมของประชาชนตกต่ำถึงขีดสุด

และยังเป็นยุคที่มีการกำจัดคนที่เห็นต่างทางการเมือง ซึ่งอยู่ฝ่ายตรงข้ามกับจอมพล ป. อย่างป่าเถื่อนและอำมหิตมาก ทั้งการลอบสังหาร 4 รัฐมนตรีขณะถูกตำรวจควบคุมตัว หรือการสูญหายของฮะยี สุหรง ผู้นำศาสนาชาวไทยมุสลิม ซึ่งทั้งหมดเป็นผู้มีบทบาททางการเมืองฝั่งปรีดี พนมยงค์ เหตุการณ์เหล่านี้ล้วนสะท้อนให้เห็นถึงสภาพบ้านเมืองในยุคทมิฬนี้ได้เป็นอย่างดี

และหนึ่งในผู้ที่ตกเป็นเหยื่อความป่าเถื่อนในยุคนั้นคือ เตียง ศิริขันธ์ ส.ส. สกลนคร ผู้ที่ชาวอีสานรู้จักกันดีในนาม “ขุนพลภูพาน” และเป็นนักการเมืองสายปรีดี พนมยงค์

เตียง ศิริขันธ์ เป็นผู้ร่วมก่อตั้งพรรคสหชีพ ร่วมกับสี่เสืออีสานกลุ่มรัฐมนตรีที่ถูกลอบสังหาร และวางตัวเป็นคู่ปรับ คัดค้านต่อต้านนโยบายของรัฐบาลจอมพล ป. มาโดยตลอด กระทั่งสุดท้ายนายเตียงหายตัวไปอย่างปริศนาในวันที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2495 ขณะเดินทางออกจากการประชุมสภาฯ ที่บ้านมนังคศิลา

มีข่าวแพร่สะพัดไปว่า ชะตากรรมของเตียง ศิริขันธ์ ก็คงไม่ต่างกับสิ่งที่เกิดขึ้นกับ ฮะยี สุหรง ผู้นำศาสนาชาวไทยมุสลิม ที่หายสาบสูญไปอย่างไร้ร่อยรอยพร้อมบุตรชายในปี พ.ศ. 2497 ซึ่งมีการสันนิษฐานกันว่าจุดจบอย่างโหดเหี้ยมของบุคคลเหล่านี้ เกิดจากการปฏิบัติการบังคับให้สูญหายของ “ตำรวจอัศวิน” ภายใต้การบงการของพล.ต.อ. เผ่า ศรียานนท์ อธิบดีกรมตำรวจในขณะนั้น ซึ่งเป็นทั้งคนสนิทและเป็นเบอร์ 2 ของไทย ที่มีอำนาจรองจากจอมพล ป. พิบูลสงคราม

ต่อมาได้มีการสอบสวนคดีเหล่านี้ในยุครัฐบาลจอมพลสฤษดิ์ ธนะรัตน์ และพบว่าการหายตัวไปอย่างปริศนาของเตียง ศิริขันธ์ มีความเกี่ยวข้องกับคำสั่งเป็นสั่งตายของพล.ต.อ. เผ่า ศรียานนท์ จริง

อย่างไรก็ดี ในช่วงหลังมานี้มักมีคนออกมาบอกว่า การสืบสวนของรัฐบาลจอมพลสฤษดิ์นั้นเป็น “ศาลการเมือง” เพราะว่าจอมพลสฤษดิ์ กับพล.ต.อ. เผ่า ศรียานนท์ นั้นไม่ถูกกัน ดังนั้นการตัดสินว่ากรณีการหายตัวไปของเตียง ศิริขันธ์ เป็นความผิดของเผ่า จึงเป็นการใส่ร้ายเพื่อสร้างความชอบธรรมในการยึดอำนาจของจอมพลสฤษดิ์ ธนะรัตน์

ซึ่งความเชื่อดังกล่าวเป็น “เรื่องมโน” ของกลุ่มคนที่ชื่นชอบจอมพล ป. พิบูลสงคราม กับพล.ต.อ. เผ่า ศรียานนท์ และถ้าดูให้ดีเรื่องมโนเหล่านี้ ก็มักจะมาจากกลุ่มที่พยายามโจมตีสถาบันพระมหากษัตริย์มาโดยตลอด

ที่บอกว่าเป็นแค่เรื่องมโนก็เพราะมี “หลักฐาน” ชิ้นสำคัญที่ให้น้ำหนักว่า การหายตัวไปของเตียง ศิริขันธ์ มาจากฝีมือของตำรวจไทยซึ่งอยู่ภายใต้การสั่งการของ พล.ต.อ. เผ่า ศรียานนท์ หลักฐานชิ้นดังกล่าวคือ เอกสารลับของ CIA ลงวันที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2497 ซึ่งได้ให้เบาะแสสำคัญที่สอดคล้องกับการไต่สวนของรัฐบาลหลังปี พ.ศ. 2500 โดย CIA ระบุว่า “เชื่อกันว่าเตียง ศิริขันธ์ ได้ถูกฆ่าตายด้วยฝีมือของเจ้าหน้าที่ตำรวจไทย”

เอกสารลับชิ้นนี้ชี้ชัดว่า แม้แต่ CIA ก็ยังให้น้ำหนักเกี่ยวกับการหายตัวไปของเตียง ศิริขันธ์ ว่ามีสาเหตุมาจากความขัดแย้งทางการเมือง เนื่องจากอดีตผู้นำเสรีไทยภาคอีสานคนนี้ซึ่งเป็นที่ชื่นชอบของประชาชน มีจุดยืนตรงข้ามและคัดค้านนโยบายของรัฐบาลจอมพล ป. มาโดยตลอด

และสุดท้ายเขาก็โดน “อุ้ม” ออกจากเส้นทางการเมืองอย่างเงียบ ๆ ท่ามกลางสโลแกนของอธิบดีกรมตำรวจ ที่ดังกระฉ่อนในยุคนั้นว่า “ภายใต้ดวงอาทิตย์นี้ ไม่มีสิ่งใดที่ตำรวจไทยทำไม่ได้”

เตียง ศิริขันธ์ คือเหยื่ออีกหนึ่งรายของเกมการเมืองในยุคนั้น ยุคที่ถูกจารึกไว้ในหน้าประวัติศาสตร์ว่าเป็น “ยุคทมิฬ” ของการเมืองไทย ยุคที่ใครก็อาจหายไปได้เพียงแค่มีความเห็นขัดแย้งกับรัฐบาล ยุคที่ใครหลายคนในตอนนี้ชอบอ้างว่าเสรีภาพเบ่งบานมากกว่าในปัจจุบัน

ซึ่งเรื่องราวของ เตียง ศิริขันธ์ ก็พิสูจน์แล้วว่า ยุคนั้นไม่ใช่ยุคแห่งเสรีภาพอันหอมหวน แต่เป็นยุคที่อวลไปด้วยความป่าเถื่อนของอำนาจเผด็จการ

อ้างอิง :

เอกสาร CIA  RDP79T00975A001800120001-8

TOP
y

Emet nisl suscipit adipiscing bibendum. Amet cursus sit amet dictum. Vel risus commodo viverra maecenas.

r

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    คุกกี้ที่มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้งานเว็บไซต์ได้อย่างเป็นปกติ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณ เพื่อให้เราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมและความสนใจของคุณ

บันทึกการตั้งค่า