ศ.ดร.ไชยันต์ ไชยพร อาจารย์ประจำภาควิชาการปกครอง คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ตอบกระทู้ 22 กันยายน 2566

จากโพสต์ของคุณ เนเน่ รัดเกล้า สุวรรณคีรี รองโฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ ที่ได้ตั้งคำถามกลับไปถึง สส.พรรคการเมืองพรรคหนึ่งที่ว่า การกระทำหรือคำพูดของ สส.พรรคนี้ หรือของคนบางกลุ่มที่ออกมาเคลื่อนไหวทางการเมือง จะสามารถนำไปสู่ผลกระทบต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ได้หรือไม่นั้น โดยคุณ เนเน่ ได้ยกคอมเมนต์ของอาจารย์ไชยันต์ ไชยพร มาพูดถึง ซึ่งความเห็นของอาจารย์ไชยันต์ ก็ได้อธิบายถึงประเด็นนี้ได้เป็นอย่างดี โดยส่วนหนึ่งของคอมเมนต์มีใจความว่า…

ประเด็นมันอยู่ที่คนจะหมดศรัทธากับสถาบันฯ เมื่อคนหมดศรัทธาต่อสถาบันฯ กองทัพก็เอาไม่อยู่…

การ​บิดเบือน ใส่ร้าย โจมตีสถาบันพระมหากษัตริย์ต่างๆ นานา แม้จะไม่สามารถล้มได้ในระยะเวลาอันรวดเร็วเหมือนการใช้กำลังความรุนแรงทางทหารหรือการลุกฮือของประชาชน แต่การบิดเบือน ใส่ร้าย โจมตีสถาบันฯ ทุกวันๆ และเป็นจำนวนมาก จะสามารถส่งผลกัดเซาะให้คนสิ้นศรัทธาได้ในที่สุด

เพราะผู้คนจะเข้าใจว่า การบิดเบือน ใส่ร้ายนั้น เป็นความจริง…ยิ่งผู้ที่มุ่งหวังผลเช่นนั้น มีกำลังในการใช้สื่อสมัยใหม่อยู่ในมือ ย่อมจะมีกำลังครอบงำกดทับข้อมูลที่โต้แย้งพวกตน

– ศ.ดร.ไชยันต์ ไชยพร อาจารย์ประจำภาควิชาการปกครอง คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ตอบกระทู้คุณ เนเน่ รัดเกล้า สุวรรณคีรี 22 กันยายน 2566

ทาง ฤๅ เห็นว่าทุกวันนี้ข้อมูลข่าวสารสามารถแพร่กระจายได้อย่างรวดเร็ว เข้าถึงคนทุกเพศวัยได้อย่างไม่จำกัด และอย่างที่เรารับรู้กันคือสื่อทุกแพลตฟอร์มต่างเลือกเสิร์ฟเฉพาะสิ่งที่เราสนใจ และปิดกั้นเรื่องที่เราไม่นำพา หรือเรื่องที่เราไม่เคยรับรู้มาก่อน จากนั้นจะตัดสินแทนเราว่าอะไรคือสิ่งที่เหมาะ ที่เป็น ที่ถูก ที่ใช่สำหรับเรา

จึงไม่ยากเลยที่ “ความเท็จ” หรือข้อมูล “บิดเบือน” บางอย่างซึ่งถูกป้อนผ่านสายตาทุกเมื่อเชื่อวัน จะถูกตราในความคิดของผู้รับสารว่าเป็น “ความจริง” ในที่สุด เพราะข้อมูลหรือข้อโต้แย้งอื่นๆ ที่ควรนำมาใช้วิเคราะห์หรือหักล้างนั้นได้ถูกปิดกั้นโดยสิ้นเชิง

นี่คือช่องโหว่ที่คนบางกลุ่มนำมาใช้โจมตีสถาบันพระมหากษัตริย์ ด้วยการปั้นเรื่องบิดเบือน ใส่ร้าย แล้วแพร่กระจายข้อมูลเหล่านี้ ทั้งในรูปแบบข้อมูลเท็จโดยตรง หรือสอดไส้ในรูปแบบงานวิชาการ สื่อบันเทิง หรือรูปแบบใดๆ ก็ตาม เพื่อครอบงำกลุ่มเป้าหมาย แล้วสร้างชุดความคิดในแบบที่ตนต้องการให้กับผู้คนในสังคม

นี่คือ “สงครามสื่อสมัยใหม่” ที่คนกลุ่มนี้ใช้เพื่อกร่อนเซาะ บ่อนทำลายศรัทธาที่คนไทยมีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ นานวันเข้า เมื่อความเท็จถูกบิดเบือนให้กลายเป็นเสมือนความจริง ศรัทธาในสิ่งนั้นก็สิ้นสลาย

และนี่คือเป้าหมายของกลุ่มผู้ไม่หวังดี ที่ต้องการทำลายสถาบันหลักของชาติ เพื่อเปิดทางไปสู่การเปลี่ยนแปลงประเทศให้เป็นไปในแบบที่พวกเขาต้องการ ด้วยวิธีการค่อยๆ บ่อนเซาะทำลายความเชื่อถือศรัทธาตามที่กล่าวไปแล้วข้างต้น ซึ่งแน่นอนว่าจะสามารถส่งผลกระทบโดยตรงต่อสถาบันพระมหากษัตริย์อันเปรียบเสมือนหัวใจหลักของการปกครองได้ในที่สุด

TOP
y

Emet nisl suscipit adipiscing bibendum. Amet cursus sit amet dictum. Vel risus commodo viverra maecenas.

r

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    คุกกี้ที่มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้งานเว็บไซต์ได้อย่างเป็นปกติ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณ เพื่อให้เราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมและความสนใจของคุณ

บันทึกการตั้งค่า