ฤา Podcast Ep 30 – รัชกาลที่ 9 ทรงพอพระราชหฤทัยกับการรัฐประหาร 2490 คำโกหกของนักวิชาการเลี้ยงแกะ

มีความพยายามบิดเบือนว่า การรัฐประหารในปี พ.ศ. 2490 นำโดย จอมพล ผิน ชุณหะวัณ เพื่อโค่นล้มรัฐบาลหลวงธำรงนาวาสวัสดิ์ (รัฐบาลหุ่นเชิดของปรีดี พนมยงค์) เป็นการยึดอำนาจเพื่อ “ปกปิด” ผู้กระทำผิดกรณีสวรรคต

โดยข้อมูลเท็จมีการปั้นแต่งว่า ในเวลานั้นรัฐบาลใกล้จะ “เจอตัว” ผู้ลอบปลงพระชนม์ในหลวง ร.8 แล้ว คณะรัฐประหารจึงร่วมมือกับเหล่ารอยัลลิสต์ ชิงตัดหน้ารัฐประหารเสียก่อนที่รัฐบาลจะสืบสาวจนเจอตัวผู้กระทำผิด ซึ่งในที่นี่ได้มีการโยงไปถึงการกล่าวหาในหลวง ร.9

และต่อมาณัฐพล ใจจริง ได้นำข้อมูลดังกล่าวมาใส่ไว้ในหนังสือ “ขุนศึก ศักดินา และพญาอินทรี” โดยโจมตีในหลวง ร.9 ว่าพระองค์ทรง “พอพระราชหฤทัย” กับการรัฐประหาร พ.ศ. 2490 โดยอ้างอิงจดหมายของพระองค์ที่ส่งถึงจอมพล ป. พิบูลสงคราม ในวันที่ 25 พฤจิกายน พ.ศ. 2490

แม้จดหมายฉบับดังกล่าวจะ “ไม่มีต้นฉบับ” ปรากฏอยู่ที่หอจดหมายแห่งใดเลยทั้งในและนอกประเทศ แต่ก็ได้มีการตีพิมพ์เนื้อความของจดหมายอยู่ในหนังสือ “ปฏิวัติรัฐประหาร และกบฏจลาจลในสมัยประชาธิปไตยแห่งประเทศไทย” ของ วิชัย ประสังสิต ซึ่งตีพิมพ์ในปี พ.ศ. 2492

และเมื่อสืบค้นจากหนังสือเล่มดังกล่าว พบว่า ไม่มีข้อความไหนเลยที่บอกว่าในหลวง ร.9 “ทรงพอพระราชหฤทัยกับการรัฐประหารครั้งนี้” และที่สำคัญ เนื้อความในจดหมายกลับกลายเป็น “คนละเรื่อง” กับที่ณัฐพลฯ กล่าวอ้าง

นี่เป็นวิธีการที่สกปรกและน่าอับอายที่สุดของนักวิชาการเลี้ยงแกะ ที่นำข้อมูลเพียงบางส่วนมาจากจดหมายที่คิดว่าน่าจะไม่มีใครได้เห็น “ต้นฉบับจริง” มาบิดเบือนเพื่อใช้โจมตีกล่าวหาสถาบันพระมหากษัตริย์ ภายใต้เกราะกำบังของคำว่า “เสรีภาพทางวิชาการ”

เนื้อความในจดหมายของในหลวง ร.9 ที่ณัฐพลฯ เอามาบิดเบือนจนกลายเป็นคนละเรื่องนั้น เขียนไว้ว่าอย่างไร ? หาคำตอบได้ในบทความนี้ครับ “รัชกาลที่ 9 ทรงพอพระราชหฤทัยกับการรัฐประหาร 2490 คำโกหกตัดแปะของ ‘นักวิชาการเลี้ยงแกะ’

TOP
y

Emet nisl suscipit adipiscing bibendum. Amet cursus sit amet dictum. Vel risus commodo viverra maecenas.