ฤา Podcast Ep 31 – สายลับในคราบมิชชันนารี การแทรกซึมและจารกรรมข้อมูลของอเมริกา ในช่วงก่อน 2475

เป็นที่ทราบกันดีว่าอเมริกามีหน่วยงานปฏิบัติการลับที่คอยรวบรวม ประมวล และวิเคราะห์ข้อมูลข่าวสารด้านความมั่นคงแห่งชาติจากทั่วโลก หรือที่เรารู้จักกันดีในชื่อสำนักข่าวกรองกลางสหรัฐ หรือ ซีไอเอ (C.I.A.) ซึ่งก่อตั้งขึ้นช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่ 2

สายลับเหล่านี้มักถูกส่งเข้าไปในประเทศต่างๆ ที่อเมริกาให้ความสนใจ โดยแฝงตัวเข้าไปอยู่ในรูปแบบกลุ่มคนหลากหลายอาชีพ ทั้งนักธุรกิจ นักการทูต หรือแม้แต่ประชาชนทั่วไป แล้วทำการสอดแนมรวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับผลประโยชน์และความมั่นคง ส่งกลับให้กับทางรัฐบาลสหรัฐอเมริกา

แต่รู้ไหมครับว่า จริงๆ แล้วประเทศไทยถูกอเมริกาส่งสายลับเข้ามาสอดแนม ตั้งแต่ช่วงก่อนการเปลี่ยนแปลงการปกครอง พ.ศ. 2475 ก่อนที่จะมีซีไอเอเกิดขึ้นเสียอีก

ซึ่งพวกนี้คือ หมอสอนศาสนา “บางคน” ที่เข้ามาเมืองไทยในคราบของมิชชันนารีอเมริกัน แต่เบื้องหลังคือจารชนที่คอยรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับประเทศไทยส่งกลับสู่สหรัฐอเมริกา

มิชชันนารีบางคนที่เดินทางเข้ามาในไทยมีทักษะอย่างสูงโดยเฉพาะด้านภาษา และใช้ความรู้ความสามารถต่างๆ สร้างความรู้จักมักคุ้นกับคนไทย จนขยายวงกว้างกลายเป็นเครือข่าย (network) ที่มีส่วนช่วยในการรวบรวมข่าวสารทุกอย่างที่พวกเขาต้องการจะทราบได้อย่างง่ายดาย

‘สายลับ’ ในคราบ ‘มิชชันนารี’ การแทรกซึมและจารกรรมข้อมูลของอเมริกา ในช่วงก่อนเปลี่ยนแปลงการปกครอง 2475” บทความนี้คือเรื่องราวของ Kenneth Perry Landon อดีตมิชชันนารีอเมริกัน ที่เดินทางเข้ามาในไทยช่วงสมัยรัชกาลที่ 7 และได้สร้างเครือข่ายขนาดใหญ่เพื่อรวบรวมข่าวสารที่สำคัญของไทยให้กับสหรัฐอเมริกา ซึ่งถ้าเป็นในปัจจุบันนี้ ถือได้ว่าเป็นการ “บ่อนทำลาย” และละเมิดหลักอธิปไตยของไทยอย่างรุนแรงเลยทีเดียว

การแทรกซึมเข้ามาของอดีตสายลับในคราบมิชชันนารีคนนี้ ส่งผลให้สหรัฐอเมริกาได้รับข้อมูลสำคัญเกี่ยวกับประเทศไทยไปมากมาย และกลายเป็นจุดเชื่อมโยงไปถึงบทบาทของอเมริกาที่มีต่อประเทศไทยในช่วงหลังปี พ.ศ. 2500 อีกด้วย

TOP