ฤา Podcast Ep 29 – จุดแตกหัก ‘กบฏผีบุญอีสาน’ และความชอบธรรมในการกวาดล้างของรัฐบาลสยาม

“กบฏผีบุญอีสาน” หรือ “ผู้มีบุญภาคอีสาน” เป็นเครือข่ายของพวกขุนนางท้องถิ่นลาว/ข่า ที่อ้างตนเป็นผู้วิเศษหลอกลวงปลุกระดมชาวบ้านให้ลุกฮือต่อต้านรัฐบาล เครือข่ายเหล่านี้กระจายตัวอยู่ทั่วดินแดนแถบแม่น้ำโขง ทั้งดินแดนลาวของฝรั่งเศส และหลายจังหวัดในพื้นที่ภาคอีสานของไทย

กลุ่มผู้มีบุญอีสานได้เริ่มก่อความวุ่นวายรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ กระทั่งในปี พ.ศ. 2445 ได้ก่อการอุกอาจถึงขั้นนำกำลังเข้าบุกปล้นและเผาเมืองเขมราฐ รวมทั้งสังหารกรมการเมืองชั้นผู้ใหญ่ของเมืองไปด้วย 2 ราย ซึ่งเรื่องนี้ถือเป็นความผิดอาญาแผ่นดิน และมีโทษถึงประหารชีวิต

ความฮึกเหิมของกบฏผีบุญยังไม่จบลงแค่นั้น เมื่อฝ่ายกบฏนำโดยองค์มั่น (ชาวลาวสุวรรณเขต) ได้นำกำลังหวังเข้าบุกปล้นเมืองอุบลราชธานี และเหตุการณ์นี้จะนำมาซึ่งความเดือดร้อน การบาดเจ็บล้มตายของชาวบ้านอย่างไม่ต้องสงสัย ซึ่งแน่นอนว่าทางรัฐบาลกรุงเทพฯ จำเป็นต้องระดมสรรพกำลังและอาวุธเข้าจัดการกองกำลังกบฏอย่างเด็ดขาด

และในเดือนมีนาคม – เมษายน พ.ศ. 2445 ก็ได้เกิดการปะทะกันอย่างรุนแรงระหว่างกองกำลังฝ่ายรัฐบาลและกลุ่มกบฏ ณ บ้านสะพือใหญ่ เมืองอุบลราชธานี กระทั่งเหตุการณ์นี้ถูกจดจำในเวลาต่อมาในชื่อ “ทุ่งสังหารที่บ้านสะพือ”

การปะทะในครั้งนั้น ถือเป็นจุดเริ่มต้นในการผลักดัน กลุ่มกบฏผีบุญ ให้ออกไปจากดินแดนสยาม และถือเป็นการใช้พระราชอำนาจอย่างชอบธรรมของในหลวงรัชกาลที่ 5 ในฐานะทรงเป็น “เจ้าชีวิต” ในระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ ในการกวาดล้างและลงโทษผู้กระทำผิดอาญาแผ่นดิน
รายละเอียดในเหตุการณ์ “ทุ่งสังหารที่บ้านสะพือ” เป็นอย่างไร อ่านข้อมูลได้ในบทความนี้ครับ “จุดแตกหักจากความวุ่นวายของ ‘กบฏผีบุญอีสาน’ และความชอบธรรมในการกวาดล้างของรัฐบาลสยาม

ทั้งหมดนี้คือข้อเท็จจริงในประวัติศาสตร์ เกี่ยวกับ “กบฏผีบุญอีสาน” ซึ่งมีจุดเริ่มต้นจากขุนนางท้องถิ่นที่เสียผลประโยชน์จากการปฏิรูประบบภาษี แล้วใช้อภินิหารศรัทธาหลอกลวงปลุกระดมชาวบ้าน ให้ลุกฮือต่อต้านรัฐบาลกรุงเทพฯ จนเกิดเป็นความสูญเสียครั้งใหญ่ขึ้น กระทั่งมีกลุ่มการเมืองบางกลุ่มพยายามนำประวัติศาสตร์ช่วงนี้มาบิดเบือนสร้างความเข้าใจผิดให้คนเกลียดชังสถาบันพระมหากษัตริย์อยู่ในปัจจุบัน

TOP