ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับพิธีวางพวงหรีดพระราชทาน ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก จังหวัดหนองบัวลำภู

จากกรณีเหตุการณ์ที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก จังหวัดหนองบัวลำภู ตามกำหนดการในวันนี้ (วันที่ 7 ตุลาคม) ในหลวงจะเสด็จไปเยี่ยมผู้บาดเจ็บและครอบครัวผู้เสียชีวิตที่โรงพยาบาลหนองบัวลำภู และ โรงพยาบาลอุดรธานี ไม่มีเสด็จไปที่เกิดเหตุ ซึ่งเป็นกำหนดการที่วางไว้อยู่แล้วตั้งแต่แรก

ส่วนภาพปูพรมแดงหน้าสถานที่เกิดเหตุ คือ การเตรียมงานของส่วนราชการเพื่อรับพวงหรีดพระราชทาน ซึ่งถึงแม้จะเป็นการจัดเตรียมสถานที่ตามระเบียบพิธีการ แต่ก็กลายเป็นภาพที่สร้างความรู้สึกในแง่ลบให้กับคนทั่วไป ซ้ำยังถูกคนไม่หวังดีเอาไปบิดเบือนให้เกิดความเข้าใจผิดเรื่องการเสด็จพระราชดำเนิน

เรื่องนี้ควรต้องมีการปรับเปลี่ยนหรือปฏิรูประบบพิธีการบางอย่างของทางราชการเสียใหม่ ให้เหมาะสม เหมาะกับกาลเทศะ และที่สำคัญอย่างในกรณีนี้คือ ต้องคำนึงถึงความรู้สึกของครอบครัวผู้สูญเสียเป็นหลัก รวมถึงความหมิ่นเหม่ที่จะทำให้เกิดความเข้าใจผิดในสังคมจนย้อนกลับมาเป็นคำครหาต่างๆ นานา

และที่เลวร้ายไปกว่านั้นคือ มีคนบางจำพวกใช้โอกาสนี้สร้างเรื่องเท็จ แชร์เรื่องบิดเบือน เพื่อให้เกิดความเข้าใจผิดขึ้นในช่วงเวลาเปราะบางของสังคมเช่นนี้ และเมื่อความจริงปรากฎ คนพวกนี้ก็ไม่เคยกลับมาแก้ไขอะไรใดๆ เลย และทิ้งความเข้าใจผิดไว้แบบนี้ทุกครั้ง

เวลานี้ทุกคนควรต้องมีสติและแยกแยะครับ เราทุกคนเจ็บปวดกับเรื่องราวที่เกิดขึ้นมากพอแล้ว อย่าให้การบิดเบือนของคนเลวบางกลุ่ม สร้างความแตกแยกเพิ่มขึ้นในสังคมอีกเลยครับ

TOP