‘เพลงของพ่อ’ พระอัจฉริยภาพ ความรัก และความผูกพันในดนตรีของรัชกาลที่ 9

“ดนตรีเป็นส่วนหนึ่งของข้าพเจ้า จะเป็นแจ๊สหรือไม่ใช่แจ๊สก็ตาม ดนตรีล้วนอยู่ในตัวทุกคน เป็นส่วนที่ยิ่งใหญ่ในชีวิตคนเรา สำหรับข้าพเจ้า ดนตรีคือสิ่งประณีตงดงาม และทุกคนควรนิยมในคุณค่าของดนตรีทุกประเภท เพราะว่าดนตรีแต่ละประเภทต่างก็มีความเหมาะสมตามแต่โอกาสและอารมณ์ที่ต่าง ๆ กันไป”

พระราชดำรัสของในหลวง ร.9 ที่ได้พระราชทานให้แก่นักข่าวอเมริกัน ในรายการเสียงแห่งวิทยุอเมริกา เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2503 แสดงให้เห็นถึงความผูกพัน ความรัก และความทุ่มเทที่พระองค์มีให้กับดนตรี

ในหลวง ร.9 ทรงเครื่องดนตรีได้ดีหลายชนิด ทั้งประเภทเครื่องลม เช่น แซกโซโฟน คลาริเนต และประเภทเครื่องทองเหลือง เช่น ทรัมเป็ต รวมทั้งเปียโน และกีตาร์ ที่ทรงฝึกเพิ่มเติมในภายหลัง เพื่อประกอบการพระราชนิพนธ์เพลง และเพื่อทรงดนตรีร่วมกับวงดนตรีส่วนพระองค์

นับตั้งแต่ก่อนขึ้นครองราชย์ ในหลวง ร.9 ได้ทรงพระราชนิพนธ์เพลงไว้ถึง 49 เพลง ซึ่งเป็นสิ่งยืนยันถึงพระอัจฉริยภาพด้านดนตรีของพระองค์เป็นอย่างดี

วันนี้เราจะมาดูแต่ละช่วงเวลาที่พระองค์ได้ทรงพระราชนิพนธ์บทเพลงเอาไว้ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2489 – 2559 เพื่อที่จะได้เห็นความสัมพันธ์ระหว่างพระราชประวัติกับเพลงพระราชนิพนธ์ในพระองค์ จะมีเพลงอะไรบ้าง เราไปดูกันเลยครับ

พ.ศ. 2489 ทรงเริ่มพระราชนิพนธ์เพลงมาตั้งแต่ก่อนขึ้นครองราชย์ เช่น เพลงแสงเทียน ซึ่งเป็นเพลงพระราชนิพนธ์เพลงแรก ตามด้วยเพลงยามเย็น, สายฝน และใกล้รุ่ง โดยเพลงแสงเทียน เป็นเพลงที่ทรงแก้ไขเยอะและยาวนานที่สุด อีกทั้งยังเป็นเพลงบลูส์ที่เนื้อหาค่อนข้างหนัก พระองค์จึงพระราชทานเพลงสายฝน และยามเย็นออกมาก่อน ส่วนเพลงใกล้รุ่ง เป็นเพลงที่พระองค์ทรงทดลองใส่จังหวะรำวงเข้ามาในท่อนกลางเพลงด้วย

พ.ศ. 2490 – 2492 เป็นช่วงที่ทรงครองราชย์แล้วแต่ต้องทรงกลับไปศึกษา และรักษาพระองค์ที่ประเทศสวิสเซอร์แลนด์ ทรงพระราชนิพนธ์เพลงไว้ถึง 8 เพลง ชะตาชีวิต, ดวงใจกับความรัก, ราชวัลลภ, อาทิตย์อับแสง, เทวาพาคู่ฝัน, คำหวาน, มหาจุฬาลงกรณ์ และแก้วตาขวัญใจ โดยมีถึง 5 เพลงที่เป็นเพลงรักที่แสนโรแมนติก ที่พระองค์ทรงพระราชนิพนธ์และพระราชทานแก่สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ

พ.ศ. 2495 ทรงพระราชนิพนธ์เพลงทั้งหมดแทบจะพร้อม ๆ กันไป เมื่อทรงว่างจากพระราชกรณียกิจ คือเพลง พรปีใหม่, รักคืนเรือน, ยามค่ำ, ยิ้มสู้, มาร์ชธงชัยเฉลิมพล และมาร์ชราชวัลลภ โดยเพลงยิ้มสู้ เป็นเพลงที่พระราชทานให้แก่โรงเรียนสอนคนตาบอด

พ.ศ. 2497 – 2501 ทรงพระราชนิพนธ์เพลง ศุกร์สัญลักษณ์, เมื่อโสมส่อง, ลมหนาว, Oh I Say, Can’t You Ever See, Lay Kram goes Dixie, ค่ำแล้ว, สายลม, ไกลกังวล และแสงเดือน

พ.ศ. 2502 – 2505 ทรงพระราชนิพนธ์เพลง ฝัน, มาร์ชราชนาวิกโยธิน, Kinari Suite โปรเจกต์ จำนวน 4 เพลง, แผ่นดินของเรา (ทำนองเพลง Alexandra), พระมหามงคล และเพลงธรรมศาสตร์ โดยเพลง Kinari Suite เป็นเพลงที่พระราชทานเพื่อใช้ประกอบการแสดงบัลเล่ต์ชุดมโนราห์ ส่วนเพลงแผ่นดินของเรา (Alexandra) เป็นเพลงที่ทรงพระราชนิพนธ์ขึ้น เพื่อต้อนรับเจ้าหญิงอเล็กซานดราแห่งเคนท์ สหราชอาณาจักร ขณะเสด็จเยือนเมืองไทยในปี พ.ศ. 2502

พ.ศ. 2508 เป็นปีที่ทรงมีพระราชกรณียกิจมากขึ้น และเหมือนทรงทราบในพระราชหฤทัยว่า จะหาเวลาพระราชนิพนธ์เพลงจาก “แรงบันดาลใจของนักแต่งเพลง” เช่นเมื่อครั้งก่อนทรงครองราชย์หรือทรงครองราชย์ใหม่ ๆ ไม่ได้ง่าย ๆ อีกแล้ว จึงทรงใช้ช่วงว่างจากพระราชกรณียกิจในช่วงสั้น ๆ พระราชนิพนธ์ทั้งทำนองและคำร้อง 5 เพลงติดต่อกัน คือ ในดวงใจนิรันดร์, เกาะในฝัน, เตือนใจ, ไร้เดือน และ แว่ว

พ.ศ. 2509 – 2538 มีเพลงพระราชนิพนธ์เพียง 7 เพลงในเกือบ 30 ปี ซึ่งล้วนแต่เป็นเพลง “ตามคำขอพระราชทาน” และเพลงในวาระสำคัญที่เกี่ยวข้องกับพระองค์ท่าน เช่น เกษตรศาสตร์, ความฝันอันสูงสุด, เราสู้, เรา-เหล่าราบ 21, Blues For Uthit, รัก และ เมนูไข่

ปี พ.ศ. จำนวน ชื่อทำนอง
2489 4 ทำนอง
  1. แสงเทียน/Candle Light Blues
  2. ยามเย็น/Love at Sundown
  3. สายฝน/Falling Rain
  4. ใกล้รุ่ง/Near Dawn
2490 2 ทำนอง
  1. ชะตาชีวิต/The H.M. Blues
  2. ดวงใจกับความรัก/Never Mind the H.M. Blues
2491 1 ทำนอง
  1. ราชวัลลภ/Royal Guards
2492 5 ทำนอง
  1. อาทิตย์อับแสง/Blue Day
  2. เทวาพาคู่ฝัน/Dream of Love Dream of You
  3. คำหวาน/Sweet Words
  4. มหาจุฬาลงกรณ์/Maha Chulalongkorn
  5. แก้วตาขวัญใจ/ Love Light in My Heart
2495 6 ทำนอง
  1. พรปีใหม่/New Year Greeting
  2. รักคืนเรือน/Love Over Again
  3. ยามค่ำ/Twilight
  4. ยิ้มสู้/Smiles
  5. มาร์ชธงไชยเฉลิมพล/The Colours March
  6. มาร์ชราชวัลลภ/Royal Guards March
2497 3 ทำนอง
  1. เมื่อโสมส่อง/I never Dream
  2. ลมหนาว/Love in Spring
  3. ศุกร์สัญลักษณ์/Friday Night Rag
2498 4 ทำนอง
  1. Oh I Say
  2. Can’t You Ever See
  3. Lay Kram Goes Dixie
  4. ค่ำแล้ว/Lullaby
2500 2 ทำนอง
  1. สายลม/I Think of You
  2. เกิดเป็นไทยตายเพื่อไทย/When
2501 1 ทำนอง
  1. แสงเดือน/Magic Beams
2502 8 ทำนอง
  1. ฝัน/Somewhere Somehow
  2. มาร์ชราชนาวิกโยธิน/The Royal Marines March
  3. Kinari Suite – I: A Love Story
  4. Kinari Suite – II: Nature Waltz
  5. Kinari Suite – III: The Hunter
  6. Kinari Suite – IV: Kinari Waltz
  7. แผ่นดินของเรา/ Alexandra
  8. พระมหามงคล/Pra Maha Mongkon
2505 1 ทำนอง
  1. ธรรมศาสตร์/Thammasat
2508 5 ทำนอง
  1. ในดวงใจนิรันดร์/Still on My Mind
  2. เตือนใจ/Old-Fashioned Melody
  3. ไร้เดือน/No Moon
  4. เกาะในฝัน/Dream Island
  5. แว่ว/Echo
2509 1 ทำนอง
  1. เกษตรศาสตร์/Kasetsart
2514 1 ทำนอง
  1. ความฝันอันสูงสุด/The Ultimate Dream
2519 2 ทำนอง
  1. เราสู้/Fight!
  2. เรา-เหล่าราบ 21/ We-Infantry Regiment 21
2522 1 ทำนอง
  1. Blues For Uthit
2537 1 ทำนอง
  1. รัก
2538 1 ทำนอง
  1. เมนูไข่

ทั้งหมดนี้คือ 49 เพลงพระราชนิพนธ์ ที่แสดงให้เห็นถึงพระอัจฉริยภาพ รวมทั้งความรัก และความทุ่มเทที่พระองค์มีให้กับดนตรีมาตลอดพระชนมชีพ และด้วยพระอัจฉริยภาพอันสูงส่งด้านดนตรีของพระองค์นั้น สถาบันการดนตรีและศิลปะแห่งกรุงเวียนนา (Academy for Music and Performing Arts) จึงได้ทูลเกล้าฯ ถวายประกาศนียบัตรเกียรติคุณชั้นสูงแด่ในหลวง ร.9 ให้ทรงดำรงตำแหน่งสมาชิกกิตติมศักดิ์ ลำดับที่ 23 พร้อมทั้งจารึกพระปรมาภิไธยลงบนแผ่นศิลาของสถาบัน ทรงเป็นสมาชิกกิตติมศักดิ์ที่มีอายุน้อยที่สุดและเป็นชาวเอเชียเพียงผู้เดียวที่ได้รับเกียรติอันสูงสุดนี้

นับตั้งแต่ปี พ.ศ. 2538 เป็นต้นมา แม้ว่าพระองค์จะไม่ได้พระราชนิพนธ์เพลงเพิ่มเติมอีก แต่รู้ไหมครับว่าพระองค์ทรงโปรดฯ ให้แก้ไขปรับปรุงเพลงพระราชนิพนธ์ทุกเพลงอยู่ตลอดเวลา เพื่อให้มีความกลมกลืน มีคอร์ดที่ร่วมสมัยและถูกต้อง โดย ดร.ภาธร ศรีกรานนท์ สมาชิกวง อ.ส.วันศุกร์ และเป็นคนถวายงานการเรียบเรียงแก้ไขบทเพลงพระราชนิพนธ์ ได้เล่าว่า การแก้ไขปรับปรุงเพลงพระราชนิพนธ์ทั้งหมด ได้ค่อย ๆ ทำกันมาเป็นเวลากว่า 10 ปี จนครบหมดทุกเพลง เหลือเพียงเพลง “แสงเทียน” ซึ่งเป็นเพลงที่ยากและใช้เวลาปรับปรุงยาวนานที่สุด

กระทั่งสิ้นพ่อหลวงของคนไทย “แสงเทียน” จึงเป็นเพลงเดียวที่ยังแก้ไขไม่แล้วเสร็จ

เรื่องราวทั้งหมดเป็นเพียงมุมหนึ่งในพระอัจฉริยภาพด้านดนตรีของในหลวง ร.9 ซึ่งเป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นว่า ดนตรีเป็นส่วนหนึ่งของพระองค์ท่านตลอดมา แม้พระองค์จะทรงงานอย่างหนักเพื่อพสกนิกรของพระองค์มาตั้งแต่ขึ้นครองราชย์ แต่ในห้วงเวลาเล็ก ๆ พระองค์ก็ยังทรงมีความสุข ในการได้ทรงดนตรีที่พระองค์โปรด และมีความผูกพันมาตลอดพระชนมชีพ ดังเช่นพระราชดำรัสที่เคยให้ไว้แก่ ดร.ภาธร ศรีกรานนท์ สมาชิกวง อ.ส.วันศุกร์ และเป็นพระราชดำรัสที่ฝังแน่นอยู่ในหัวใจของคนไทยว่า…

“ขอให้จดจำไว้ และบอกเล่าให้คนอื่นฟังว่า เรามีความสุขขนาดไหนเวลาเราเล่นดนตรี อย่าลืมเล่าให้ลูกหลานฟังว่า…เรามีความสุขขนาดไหน”

TOP
y

Emet nisl suscipit adipiscing bibendum. Amet cursus sit amet dictum. Vel risus commodo viverra maecenas.

r

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    คุกกี้ที่มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้งานเว็บไซต์ได้อย่างเป็นปกติ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณ เพื่อให้เราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมและความสนใจของคุณ

บันทึกการตั้งค่า