เบียว-คอมมิวนิสต์ กระแสนิยมเพ้อฝัน ไม่สนความจริงของโลก

ปฏิเสธไม่ได้ว่า หนังสือ “แถลงการณ์พรรคคอมมิวนิสต์” ของ คาร์ล มาร์กซ นั้น เป็นงานเขียนที่ทำให้หลายคนหลงใหล และกลายเป็นแรงบันดาลใจให้กับผู้คนนับล้าน ตั้งแต่ถูกตีพิมพ์ครั้งแรกในปี ค.ศ. 1848 ซึ่งถือเป็นความสำเร็จในการสร้างแรงกระเพื่อมด้วยแนวคิดทฤษฎี

แต่ในทางปฏิบัติ แนวคิดโบราณที่มีอายุเกือบจะ 200 ปี ของหนังสือเล่มนี้ ใช้งานได้ดีแค่ไหน ?

มีหลายประเทศที่เอาแนวคิดคอมมิวนิสต์ของ คาร์ล มาร์กซ ไปใช้ เช่น สหภาพโซเวียต, จีน, เกาหลีเหนือ และกัมพูชายุคเขมรแดง แต่สุดท้ายด้วยเงื่อนไขต่างๆ ได้แปรสภาพแนวคิดนี้จนกลายเป็นการปกครองแบบอำนาจนิยมสุดโต่ง และนำไปสู่การกดขี่ทารุณประชาชนอย่างโหดร้าย จนเกิดความพินาศวอดวายอย่างมหาศาล จนในที่สุดประเทศเหล่านั้นก็ต้องเปลี่ยนแนวคิดไปสู่ระบบอื่น

บทเรียนทางประวัติศาสตร์เหล่านี้ พิสูจน์ชัดว่า แนวคิดคอมมิวนิสต์ “ใช้งานจริงไม่ได้”

แนวคิดของคาร์ล มาร์กซ ผิดพลาดตรงไหน ? ฤๅ มีคำตอบอยู่ในคลิปวิดีโอนี้ครับ

ในขณะที่ทั่วโลกเขารู้ถึงความล้มเหลวของแนวคิดคอมมิวนิสต์โบราณกันหมดแล้ว แต่คนบางกลุ่มในประเทศไทยกลับยังหลงใหลใฝ่ฝันอยู่ว่า “ระบอบคอมมิวนิสต์” จะมอบความเท่าเทียมให้กับทุกคน เป็นสังคมในอุดมคติ สังคมที่ทุกคนเท่ากัน ไม่มีคนรวย ไม่มีคนจน ทุกคนทำงานเพื่อเกียรติยศ เพื่อความภาคภูมิใจ มากกว่าทำงานเพื่อเงิน

เหล่านี้เป็นอาการของพวก “เบียว-คอมมิวนิสต์” ที่มองแนวคิดนี้แบบฉาบฉวย แล้วฝันเอาว่าเป็นระบอบที่สวยหรู โดยไม่เคยย้อนมองดูความวอดวายใประวัติศาสตร์ที่ผ่านมาเลย และคนที่พยายามปลูกฝังความคิดเบียวๆ แบบนี้ให้คนรุ่นใหม่ ก็คืออาจารย์หรือนักวิชาการ “บางคน” ที่ตกหล่นมาจากอุดมการณ์โบราณเหล่านี้นี่เอง

เห็นกันอยู่ว่าแนวคิด “คอมมิวนิสต์” สร้างความพังพินาศให้กับประเทศต่างๆ มาแล้วตั้งมากมายเท่าไหร่ ก็ลองนึกกันเล่นๆ ว่า แล้วความคิดของ “เบียว-คอมมิวนิสต์” ที่มองแนวคิดนี้แบบฉาบฉวย จะยิ่งสร้างความวอดวายให้กับสังคมอีกทับทวีคูณแค่ไหน

TOP
y

Emet nisl suscipit adipiscing bibendum. Amet cursus sit amet dictum. Vel risus commodo viverra maecenas.

r