ฤา Podcast Ep 45 – Red Cross กับหลักฐานสำคัญในการปฎิรูปแผ่นดินของรัชกาลที่ 5

มีนักวิชาการบางคนที่พยายามบิดเบือนประวัติศาสตร์ เพื่อลดทอนคุณค่าของสถาบันพระมหากษัตริย์ โดยมีการนำเสนอข้อมูลเท็จ เพื่อที่จะหลอกล่อให้ประชาชนทั่วไปเข้าใจว่า พระมหากษัตริย์ไทยทุกพระองค์ที่ผ่านมา ปกครองประเทศเพื่อรักษาอำนาจของตนเอง ไม่ได้ทำเพื่อประชาชนแต่อย่างใด เช่นในกรณีที่มีการกล่าวหาในหลวงรัชกาลที่ 5 ว่า การปฏิรูประเทศในสมัยของพระองค์นั้น เป็นการทำเพื่อรวบอำนาจมาที่ตัวพระมหากษัตริย์

ในที่สุด ได้มีการชำระประวัติศาสตร์ครั้งใหญ่ เมื่อมีการค้นพบเอกสารสำคัญในช่วงปฏิรูปแผ่นดินในสมัยรัชกาลที่ 5 ช่วงปี พ.ศ. 2426 – 2433 ซึ่งเป็นการแสดงให้เห็นถึงแนวทางการปฏิรูปแบบสมัยใหม่ ที่ในหลวงรัชกาลที่ 5 ทรงใช้เวลากว่า 10 ปี ในการพลิกฟื้นประเทศ ให้เทียบทันสังคมแบบตะวันตก รวมไปถึงการเข้าร่วมอนุสัญญาเจนีวา ซึ่งทำให้ประเทศไทยได้รับการยกย่อง และมีความเสมอภาคทัดเทียมกับชาติมหาอำนาจในยุโรป

เป็นการพิสูจน์ว่า การปฏิรูปประเทศในสมัยรัชกาลที่ 5 นั้น เกิดขึ้นเพื่อชาติและประชาชนอย่างแท้จริง ช่วยให้ประเทศไทยรอดพ้นจากการถูกไล่ล่าอาณานิคมจากชาติตะวันตก และรักษาเอกราชมาได้จนถึงทุกวันนี้

TOP
y

Emet nisl suscipit adipiscing bibendum. Amet cursus sit amet dictum. Vel risus commodo viverra maecenas.

r

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า