‘ทรงงานด้วยชีวิต’ พระราชกรณียกิจเพื่อคนไทย และมุมมองต่อสถาบันกษัตริย์ของคนรุ่นใหม่

ในสมัยก่อนภาคเหนือของไทยมีแต่พื้นที่ทุรกันดาร เดินทางก็ลำบาก หลายพื้นที่แทบจะถูกตัดขาดจากโลกภายนอก ชาวเขาในพื้นที่เหล่านั้นล้วนมีชีวิตความเป็นอยู่แร้นแค้นและต่างพากันปลูกฝิ่น จนกลายเป็นปัญหายาเสพติด นำความเสียหายมาสู่ประเทศอย่างใหญ่หลวง จนกระทั่งในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงเข้ามาพัฒนาพื้นที่รวมทั้งช่วยเหลือชาวเขาให้เลิกปลูกฝิ่นจนสามารถสร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้ที่ยั่งยืนให้กับชาวเขาเหล่านั้น และพระองค์ยังได้พระราชทานความช่วยเหลือให้กลุ่มชาติพันธุ์ได้รับสัญชาติไทยและอาศัยอยู่ในแผ่นดินไทย เป็นพสกนิกรของพระองค์ และร่วมกันพัฒนาพื้นที่มาจนถึงปัจจุบัน

หรือแม้แต่ดอยตุงซึ่งเมื่อก่อนมีแต่ภูเขาหัวโล้นและป่าเสื่อมโทรม ชาวเขาบนดอยตุง ต่างก็มีสภาพความเป็นอยู่ที่ยากจน ต้องอยู่กันอย่างแร้นแค้นและขาดโอกาสในการใช้ชีวิต จนกระทั่งสมเด็จย่าทรงริเริ่มโครงการพัฒนาดอยตุง ในขณะที่พระองค์มีพระชนมายุ 87 พรรษาแล้ว จนกระทั่งสามารถพลิกฟื้นดอยตุงจนกลับมาสู่ความอุดมสมบูรณ์อีกครั้ง ทำให้ชาวเขาและชาวบ้านต่างมีงานทำ มีรายได้ และมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นอย่างยั่งยืน

นี่คือความจริงที่เป็นรูปธรรมจับต้องได้ ของการทุ่มเททั้งแรงกายและแรงใจของทั้งสองพระองค์ท่าน เพื่อให้คนไทยได้พ้นจากความทุกข์ยาก

หลายคนอาจไม่เคยรับรู้เรื่องราวเหล่านี้ บางคนเกิดมาก็เห็นผลสำเร็จของการพัฒนาเหล่านั้นแล้ว โดยอาจไม่รู้ว่านั่นคือผลจากความอุตสาหะ จากการทรงงานของพระองค์ เพื่อพลิกฟื้นแผ่นดินจากความแร้นแค้นสู่ความอุดมสมบูรณ์ และบางคนอาจหลงเชื่อคำบิดเบือนของคนบางกลุ่มที่พยายามโจมตีการทรงงานของพระองค์ว่าเป็น propaganda จนเกิดความเข้าใจผิดและเกิดความรู้สึกด้านลบต่อสถาบันพระมหากษัตริย์

แต่หากเราเปิดใจลงไปสัมผัสชีวิต สัมผัสการทรงงานของพระองค์จริงๆ ก็จะได้คำตอบว่า แท้จริงแล้วความทุ่มเทของพระองค์คือ propaganda ตามที่มีคนกล่าวหาหรือไม่

เอาง่ายๆ แค่เรื่องสภาพภูมิประเทศ สมัยนั้นการเดินทางยากลำบากกว่าทุกวันนี้เป็นสิบๆ เท่า ต้องเดินเท้าบุกป่าฝ่าดง ขึ้นเขาลงห้วยเป็นระยะเวลานาน แต่ในหลวงและสมเด็จย่าท่านก็เสด็จไปในทุกพื้นที่ที่ประชาชนได้รับความเดือดร้อน ซึ่งจริงๆ แล้วพระองค์ไม่มีความจำเป็นต้องทำถึงขนาดนั้นก็ได้ แต่ท่านก็ทำ แม้พระชนมายุมากแล้ว แต่พระองค์ก็ยังทรงงาน เพื่อพสกนิกรคนไทย

สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นคำตอบที่ชัดเจนต่อคำถามหรือคำกล่าวหาต่างๆ นานามากมาย ที่มีคนไม่หวังดีพยายามโจมตีพระองค์มาโดยตลอด

อยากให้หลายคนที่ยังคลางแคลงหรือยังคงมีคำถามต่อการทรงงานของพระองค์ท่าน ได้ลองเปิดใจ ลองศึกษา ลองสัมผัสในสิ่งที่พระองค์ทรงทำเพื่อประชาชนดู เชื่อว่าคำตอบที่ได้รับจะทำให้เรามองเห็น “ความจริง” ที่ประจักษ์ชัด ว่าความทุ่มเททั้งหมดนั้นมาจากความปรารถนาดีอย่างแท้จริงของพระองค์ เพื่อพสกนิกรชาวไทยทุกคน