จริงหรือที่เขาว่า ระบอบกษัตริย์ทั่วโลกกำลังจะ ‘หายไป’

เพจบางสำนักก็ยังขยันออกมาให้ข้อมูลปั่นหัวลูกศิษย์ว่าระบอบกษัตริย์ทั่วโลกกำลังจะหายไป หลายประเทศทยอยเปลี่ยนแปลงไปเป็นระบอบใหม่ที่ดีกว่า แถมทิ้งท้ายด้วยคำขู่กลายๆ ว่า ถ้าสถาบันพระมหากษัตริย์ไม่ยอมปรับตัว ก็ไม่พ้นต้องสูญพันธุ์และถูกล้มล้างหมดไป

แต่เขาเคยเล่า “ความจริง” ให้ครบไหมครับ ว่าการปฏิวัติและล้มล้างระบอบกษัตริย์ในอดีตที่ผ่านมา ต้องแลกกับอะไรบ้าง

รู้ไหมครับว่า หลังโค่นล้มพระเจ้าหลุยส์ที่ 16 ฝรั่งเศสต้องเข้าสู่ยุคที่โหดร้ายแค่ไหน ประชาชนโดนปรักปรำและถูกสังหารไปเป็นหมื่นๆ พวกนักการเมืองบ้าอำนาจสุดท้ายก็แข่งกันเอากิโยตินเฉือนหัวกันเอง

และคนฝรั่งเศสในปัจจุบันก็ไม่เห็นด้วยกับการปฏิวัติในอดีต

หรือในประเทศอื่นๆ อย่างโซเวียต จีน ลาว เขมร เวียดนาม ก็เกิดทั้งสงคราม การต่อสู้แย่งชิงอำนาจ ประชาชนอดอยากล้มตายไปตั้งเท่าไหร่ บ้านเมืองพังพินาศเสียหายกันเป็นร้อยปี

นี่คือราคาที่ต้องจ่าย … และนี่คือสิ่งที่เขา “พูดไม่หมด”

ทุกวันนี้มีแต่ประเทศที่เขาพยายามรักษาของเดิมให้ไปกันได้กับของใหม่ สถาบันพระมหากษัตริย์ในหลายประเทศทั่วโลกรวมทั้งประเทศไทยต่างปรับตัว ตั้งอยู่อย่างมั่นคง และไปกันได้ดีกับการปกครองแบบประชาธิปไตย หลายประเทศเขามองว่าแนวคิดล้มล้างของเดิมแล้วสร้างใหม่ทั้งหมดขึ้นมาทดแทน แบบที่เพจบางสำนักพยายามปั่นกระแส มันเป็นแนวคิดที่โบราณ และบทเรียนในประวัติศาสตร์ก็แสดงให้เห็นแล้วว่ามันสุ่มเสี่ยงแค่ไหน

แนวคิดแบบนี้…ไม่มีประเทศไหนในโลกเขาเอาด้วยแล้วครับ

TOP
y

Emet nisl suscipit adipiscing bibendum. Amet cursus sit amet dictum. Vel risus commodo viverra maecenas.

r

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการ