ก่อนจะเรียกร้อง ‘ภาษีกู’ รู้หรือไม่ ในหลวงเสียภาษีเท่าไหร่

มีหลายคนชอบออกมาเรียกร้อง “ภาษีกู” ด้วยการโจมตีว่า “ในหลวงใช้ภาษีของประชาชน” แถมบางคนยังพยายามบิดเบือนไปโน่นเลยว่า ทรัพย์สินพระมหากษัตริย์คือเงินแผ่นดิน เป็นภาษีจากประชาชนที่ในหลวงเอาไปเป็นของท่าน

ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นการพูดแบบมั่วๆ ของคนที่ไม่เคยหาข้อเท็จจริง และคอยรับป้อนแต่โฆษณาชวนเชื่อของกลุ่มต่อต้านสถาบันฯ

จริงๆ แล้วทรัพย์สินที่เกี่ยวกับสถาบันพระมหากษัตริย์ถูกแบ่งแยกไว้ชัดเจนตั้งแต่สมัย ร.5 แล้ว และ “ทรัพย์สินพระมหากษัตริย์” ซึ่งเคยอยู่ในความดูแลของพระคลังข้างที่ คือพระราชมรดกตกทอดของราชวงศ์จักรี และไม่เคยตกเป็นของแผ่นดิน

ในปัจจุบัน การย้ายโอนทรัพย์สินพระมหากษัตริย์จากความดูแลของกระทรวงการคลังไปเป็นพระปรมาภิไธยของในหลวง ก็เพราะสาเหตุสำคัญอย่างหนึ่งคือ เพื่อเสียภาษีให้ถูกต้อง

แล้วรู้ไหมครับว่า ในแต่ละปีในหลวงท่านต้องเสียภาษีเป็นจำนวนเท่าไหร่ ?

แค่เฉพาะที่มีข้อมูลเปิดเผยได้ ยังไม่รวมรายได้อื่นๆ ที่ท่านก็ต้องเสียภาษีเหมือนกัน แค่รายได้จากเงินปันผลของทั้ง 3 บริษัทที่ในหลวงถือหุ้นอยู่ คือ SCB, SCG และ บริษัทเทเวศประกันภัย จำกัด “ในหลวงท่านต้องเสียภาษีทุกปี ปีละ 3,000 กว่าล้านบาท”

ซึ่งรายได้จากเงินปันผลจากทั้ง 3 บริษัทนี้ ท่านต้องเสียภาษีในอัตราตามที่กฎหมายกำหนด คือภาษีเงินได้นิติบุคคล 20% และเงินปันผลยังต้องถูกหักภาษี ณ ที่จ่ายอีก 10% ด้วย ซึ่งในแต่ละบริษัทในหลวงทรงต้องจ่ายภาษีเป็นจำนวนเงินเท่าไหร่ เข้าไปดูรายละเอียดได้ในคลิปวิดีโอนี้ครับ

การเสียภาษีถือเป็นหน้าที่ของคนไทยทุกคนที่มีรายได้ แม้แต่ในหลวงก็ทรงต้องเสียภาษีตามที่กฎหมายกำหนดโดยไม่ได้รับการยกเว้น ซึ่งภาษีเหล่านั้นก็กลายมาเป็นงบประมาณให้รัฐบาลทุกรัฐบาลนำไปใช้พัฒนาสร้างประโยชน์ให้ประเทศชาติ นำไปเป็นค่าจ้างสวัสดิการข้าราชการ หรือแม้แต่เงินเดือน ส.ส. ในสภา

นี่คือข้อเท็จจริงที่ทุกคนควรรับรู้ ก่อนที่จะไปเชื่อข้อมูลบิดเบือนว่าในหลวงใช้ภาษีประชาชน

และมิพักต้องไปพูดถึงพวกที่มีรายได้แต่พยายามเลี่ยงการเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา แถมยังไปใช้สวัสดิการต่างๆ ซึ่งมาจากภาษีที่คนไทยส่วนใหญ่เขาจ่าย แบบนี้ยังจะมีหน้าออกมาเรียกร้อง “ภาษีกู” อีกหรือ ?

TOP
y

Emet nisl suscipit adipiscing bibendum. Amet cursus sit amet dictum. Vel risus commodo viverra maecenas.

r