พระมหากษัตริย์ไทยไม่เคยใช้พระราชอำนาจนอกเหนือรัฐธรรมนูญ

คำว่า “พระมหากษัตริย์อยู่เหนือรัฐธรรมนูญ” ไม่มีจริง เป็นการพยายามเอาคำว่า “พระมหากษัตริย์อยู่เหนือการเมือง” มาบิดเบือนให้คนเข้าใจไปว่า “เหนือการเมือง” หมายถึง ในหลวงมีอำนาจเข้ามาแทรกแซงการบริหารราชการแผ่นดิน จะทำอะไรก็ได้ จะสั่งการหรือจะตั้งกฎหมายอะไรก็ได้

ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นความเข้าใจที่ “ผิด”

คำว่า “พระมหากษัตริย์อยู่เหนือการเมือง” หมายถึง พระมหากษัตริย์จะไม่ทรงเข้ามายุ่งเกี่ยวใดๆ ในทางการเมือง รวมถึงห้ามดำรงตำแหน่งทางการเมือง เรียกได้ว่าทรงดำรงสถานะพ้นออกไปจากวงการเมือง ซึ่งนอกจากพระมหากษัตริย์แล้วยังรวมถึงพระบรมวงศานุวงศ์ตั้งแต่ชั้นหม่อมเจ้าขึ้นไปด้วย

หลังการปฏิวัติ พ.ศ. 2475 คณะราษฎรได้กำหนดกฎหมายสูงสุดของประเทศเป็นลายลักษณ์อักษรแล้วเรียกว่า “รัฐธรรมนูญ” แล้วกำหนดพระราชอำนาจของพระมหากษัตริย์เอาไว้ในรัฐธรรมนูญ

นับแต่นั้นมาประเทศไทยก็ได้เปลี่ยนการปกครองเป็นระบอบ constitutional monarchy หรือ ระบอบพระมหากษัตริย์ตาม (ใต้) รัฐธรรมนูญ ซึ่งการใช้พระราชอำนาจของพระมหากษัตริย์นั้น จะต้องเป็นไปตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้เท่านั้น และจะต้องมีผู้รับสนองพระบรมราชโองการเสมอ ตามหลักการ The King can do no wrong

แต่ในรัฐธรรมนูญก็มีข้อยกเว้นว่า “พระราชอำนาจโดยเฉพาะของพระมหากษัตริย์ ที่ไม่เกี่ยวข้องกับการบริหารราชการแผ่นดิน” ไม่จำเป็นต้องมีผู้รับสนองพระบรมราชโองการ

ดังนั้น การที่มีคนออกมาโจมตีเรื่องพระบรมราชโองการที่ไม่มีผู้ลงนามรับสนองฯ จึงเป็นแค่การบิดเบือนแบบเอาความจริงมาพูดไม่หมด

และการออกมาเรียกร้องให้ในหลวงอยู่ใต้รัฐธรรมนูญ ก็เป็นการเรียกร้องในสิ่งที่เป็นไปเช่นนั้นอยู่แล้ว เพราะตั้งแต่หลังเปลี่ยนแปลงการปกครองเป็นต้นมาจนถึงปัจจุบัน พระมหากษัตริย์ไทยไม่เคยอยู่เหนือรัฐธรรมนูญ และไม่เคยใช้พระราชอำนาจใดๆ นอกเหนือจากที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้เลย

คลิปวิดีโอนี้จะอธิบายข้อเท็จจริงแบบชัดๆ ว่ากรณีที่มีคนพยายามบิดเบือนว่าในหลวงใช้พระราชอำนาจแทรกแซงการเมือง มีอะไรบ้าง ? และพระราชอำนาจโดยเฉพาะของพระมหากษัตริย์ที่ไม่ต้องมีผู้รับสนองพระบรมราชโองการ คืออะไร ? ไปพบคำตอบทั้งหมดกันครับ

TOP
y

Emet nisl suscipit adipiscing bibendum. Amet cursus sit amet dictum. Vel risus commodo viverra maecenas.

r