ฤา Podcast Ep 22 – รัชกาลที่ 1 กับเส้นทางการรับราชการ เปิดความจริงทางประวัติศาสตร์ โต้ประวัติเสี้ยมของนักบิดเบือน

จากกระแสที่มีอินฟลูเอนเซอร์ชื่อดังในทวิตภพ ออกมาหาแสงด้วยการโพสต์แซะในหลวง ร.1 ว่าเริ่มเข้ารับราชการในสมัยกรุงธนบุรี ใช้เวลาแค่ไม่กี่ปี ก็ประสบความสำเร็จขึ้นเป็นกษัตริย์ได้

เมื่อมีคนออกมาแย้ง ก็กลับโยนว่าอ่านมาจาก “หนังสือเล่มหนึ่ง” และออกตัวว่า “ไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญประวัติศาสตร์”

เมื่อทีมงาน ฤๅ สืบสาวต้นตอแล้ว พบว่า ผู้เขียนหนังสือเล่มที่ว่านั้น ก็ให้ข้อมูลแบบจับแพะชนแกะ จากการไปอ่านหนังสือ “ปฐมวงศ์” พระราชนิพนธ์ของ ร.4 แต่ก็คงจะอ่านได้แค่บรรทัดเดียว หรืออ่านทั้งย่อหน้าแต่อ่านไม่เข้าใจ ถึงได้โมเมทึกทักว่า ในหลวง ร.1 ไม่เคยรับราชการเลยในสมัยกรุงศรีอยุธยา

ความเข้าใจผิดๆ ในเรื่องนี้เป็นสิ่งที่ไม่สามารถยอมรับและปล่อยผ่านไปได้ ทีมงาน ฤๅ เลยรวบรวมข้อเท็จจริงทางประวัติศาสตร์เกี่ยวกับเส้นทางการรับราชการของในหลวง ร.1 แบบละเอียดยิบในบทความนี้ “รัชกาลที่ 1 กับเส้นทางการรับราชการ เปิดความจริงทางประวัติศาสตร์ โต้ประวัติเสี้ยมของนักบิดเบือน” ตั้งแต่ครั้งทรงรับราชการเป็นหลวงยกกระบัตร อยู่ที่เมืองราชบุรี ในสมัยของสมเด็จพระเจ้าเอกทัศน์ จนถึงยุคของสมเด็จพระเจ้าตากสิน ที่ทรงได้รับยศเป็นพระราชวรินทร์ เจ้ากรมพระตำรวจนอกขวา และสร้างคุณประโยชน์มากมายให้กับบ้านเมือง

ทีมงาน ฤๅ ไม่ได้คาดหวังให้อินฟลูเอนเซอร์ “ผู้ไม่เชี่ยวชาญด้านประวัติศาสตร์” ได้มีข้อเท็จจริงไว้ประดับความรู้ เพราะนั่นคงเป็นสิ่งที่เกินหวัง แต่เรายินดีเป็นอย่างยิ่งหากข้อมูลเหล่านี้จะเป็นประตูที่เปิดให้ผู้สนใจประวัติศาสตร์ได้ศึกษาและเรียนรู้ “ข้อเท็จจริง” เพื่อนำไปสู่ความเข้าใจที่ “ถูกต้อง” ต่อไปในอนาคต

TOP
y

Emet nisl suscipit adipiscing bibendum. Amet cursus sit amet dictum. Vel risus commodo viverra maecenas.

r