เปิดจารึกประวัติศาสตร์ ‘เกือบ 2 ทศวรรษ’ แห่งการแบ่งฝ่าย การชุมนุมทางการเมืองไทย ใครสู้เพื่อใครในคลิปเดียว

ทุกม็อบในอดีตที่ผ่านมา มีจุดเริ่มต้น มีแกนนำ และมีเป้าหมายที่แยกกันชัดเจน แต่ในปัจจุบันนี้หลายคนยังสับสนเกี่ยวกับที่มาของม็อบต่าง ๆ บางคนยังเข้าใจว่าม็อบพันธมิตรคือ ม็อบ กปปส. หลายคนก็เข้าใจไปว่าบางม็อบที่เกิดขึ้นนั้น ออกมาเพื่อสนับสนุนรัฐประหาร

ทั้งที่ความจริงแล้ว ไม่มีใครสนับสนุนเผด็จการ ไม่มีใครสนับสนุนรัฐประหาร แต่การลงถนนของทุกม็อบ เกิดจากปัญหาของ “ฝ่ายการเมือง” ทั้งสิ้น ฝ่ายหนึ่งได้เป็นรัฐบาล อีกฝ่ายที่ไม่พอใจก็ออกมาลงถนนประท้วง สร้างปัญหาจนเกิดความขัดแย้ง สุดท้ายกลายเป็นเงื่อนไขให้ทหารออกมายึดอำนาจ วนเวียนเป็นลูปไม่รู้จบ

ปีใหม่นี้ทีมงาน ฤๅ เลยอยากพาทุก ๆ คนมาศึกษาม็อบในอดีตในช่วง 15 ปีที่ผ่านมากันครับ เพื่อที่เราจะได้เรียนรู้กันว่า สาเหตุที่เกิดม็อบแต่ละม็อบคืออะไร? ร่องรอยบาดแผลที่แต่ละม็อบทิ้งไว้เป็นอย่างไร? อะไรทำให้เกิดรัฐประหาร?

และที่สำคัญคือ เพื่อเรียนรู้ไม่ให้เกิดการสร้างเงื่อนไข ที่จะทำให้สถานการณ์การเมืองเดินไปสู่ทางตัน จนเกิดการรัฐประหารขึ้นมาอีก ประเทศไทยของเราจะได้ก้าวเดินไปข้างหน้า โดยไม่ซ้ำรอยเดิม ๆ

TOP
y

Emet nisl suscipit adipiscing bibendum. Amet cursus sit amet dictum. Vel risus commodo viverra maecenas.

r

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    คุกกี้ที่มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้งานเว็บไซต์ได้อย่างเป็นปกติ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณ เพื่อให้เราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมและความสนใจของคุณ

บันทึกการตั้งค่า