‘เจ้าฟ้านักวิทยาศาสตร์’ ของคนไทย ผู้อุทิศพระองค์อย่างไม่ย่อท้อเพื่อประชาชน

เรื่องที่ฟ้าหญิงจุฬาภรณ์ฯ ท่านทรงประชวร เราทุกคนต่างทราบและรับรู้กันมาตลอด ภาพที่พระองค์ทรงประทับบนรถเข็น หรือแม้แต่ต้องมีข้าราชบริพารช่วยประคองขณะทรงงาน คือภาพที่เรามักจะพบเห็นอยู่เสมอในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

แม้จะทรงประชวร แต่พระองค์ไม่เคยหยุดทรงงานเลย

ประชาชนลำบากอยู่ในที่ห่างไกลความเจริญแค่ไหน พระองค์ก็เสด็จไป แม้ทรงประชวรกระทั่งต้องทรงห้อยสายน้ำเกลือพระราชทานปริญญาบัตร พระองค์ก็ไม่เคยหยุดปฏิบัติพระราชกรณียกิจ

พระองค์ทรงเดินตามรอยของในหลวง ร.9 ในการช่วยเหลือประชาชนอย่างไม่ย่อท้อ ทรงใช้พระปรีชาสามารถ ทั้งด้านวิทยาศาสตร์ รวมทั้งด้านการแพทย์และสาธารณสุข มาใช้ทรงงานเพื่อปรับปรุงสภาพความเป็นอยู่ของประชาชนให้ดีขึ้น โดยเฉพาะประชาชนที่ต้องทนทุกข์ทรมานจากการเจ็บไข้ได้ป่วย

สิ่งที่พระองค์ทรงริเริ่มและเห็นผลสำเร็จเป็นรูปธรรมในทุกวันนี้คือ “สถาบันวิจัยจุฬาภรณ์” ที่ดำเนินงานมากว่า 35 ปี ซึ่งได้พัฒนายกระดับงานด้านสาธารณสุข คิดค้นนวัตกรรมทางการแพทย์ และช่วยเหลือประชาชนที่เจ็บป่วยด้วยโรคภัยมาแล้วตั้งมากมาย

รู้ไหมครับว่ามีประชาชนที่ป่วยด้วยโรคมะเร็ง แล้วรักษาหายเพราะที่นี่ตั้งเท่าไหร่ ?

ทั้งหมดนี้เป็นแค่ส่วนหนึ่งในการทรงงานของพระองค์นะครับ ยังมีสิ่งที่พวกเราไม่รู้ไม่เห็นอีกมาก ซึ่งคนที่รับรู้เรื่องนี้ได้ ก็คือประชาชนคนไทยที่พ้นจากความทุกข์ยากด้วยพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์นั่นเอง

ตลอดระยะเวลาหลายปีที่ทรงประชวร พระองค์ไม่จำเป็นต้องทรงงานหนักถึงขนาดนี้ก็ได้ แต่สิ่งที่เราทุกคนเห็นคือ พระองค์ไม่เคยหยุดทรงงานเลย และทั้งหมดก็เพื่อให้ประชาชนคนไทยได้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

เพราะฉะนั้น การที่มีคนเอาเรื่องความเจ็บป่วยของพระองค์ท่าน (หรือแม้แต่ของใครก็ตาม) มาล้อเลียนเป็นเรื่องสนุกสนาน จึงถือเป็นพฤติกรรมที่น่ารังเกียจและยอมรับไม่ได้จริงๆ

TOP
y

Emet nisl suscipit adipiscing bibendum. Amet cursus sit amet dictum. Vel risus commodo viverra maecenas.

r