ฤา Podcast Ep 35 – เอกสาร CIA ระบุชัด ในหลวงรัชกาลที่ 9 ถูกบังคับให้ลงพระนามในรัฐธรรมนูญ

ทุกวันนี้หลายคนเริ่มเข้าใจและรู้เท่าทันวาทกรรม “เซ็นรับรองรัฐประหาร” ที่มีนักวิชาการบางคนพยายามบิดเบือนเพื่อโจมตีในหลวงรัชกาลที่ 9 มาอย่างต่อเนื่อง

ซึ่งทีมงาน ฤๅ ได้เคยอธิบายไว้ในหลายบทความก่อนหน้านี้ว่า คำว่า “เซ็นรับรองรัฐประหาร” ไม่มีจริง หากแต่เป็นแค่วาทกรรมที่ประดิษฐ์ขึ้นจากพวกกลุ่มคนที่ไม่หวังดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์

ทั้งนี้ การลงพระปรมาภิไธยของในหลวงนั้น เป็นการลงนามตามหน้าที่ในรัฐธรรมนูญ เพื่อแต่งตั้งคณะบริหารประเทศ โดย “ไม่มีผลใดๆ” ทั้งในทางรัฐประหารหรือการปกครองทั้งสิ้น

และเมื่อเร็วๆ นี้ ได้มีการเปิดเผยเอกสารของ CIA ที่เพิ่งได้รับการถอดออกจากชั้นความลับเมื่อไม่กี่ปีก่อน เป็นหลักฐานสำคัญที่ยืนยันว่า ในหลวงรัชกาลที่ 9 “ทรงไม่สนับสนุนการรัฐประหาร”

ซ้ำร้ายพระองค์ยังทรงถูกคณะรัฐประหาร นำโดยพลตำรวจเอก เผ่า ศรียานนท์ ลูกน้องคนสนิทของจอมพล ป. พิบูลสงคราม บังคับให้ลงพระนามในรัฐธรรมนูญฉบับ พ.ศ. 2495 ที่เป็นผลพวงมาจากการรัฐประหาร ในปี พ.ศ. 2494 ซึ่งรัฐธรรมนูญฉบับนี้ เรียกได้ว่าเป็นฉบับ “ถอยหลังลงคลอง” จากการเอารัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2475 มาปัดฝุ่นแก้ไขใหม่ เพื่อเพิ่มอำนาจให้กับรัฐบาลจอมพล ป.

ในหลวงท่านคงตระหนักพระทัยดี และทรงไม่เห็นด้วยกับรัฐธรรมนูญฉบับ พ.ศ. 2495 แต่ด้วยอำนาจบาตรใหญ่ของรัฐบาลในขณะนั้น กลายเป็นสิ่งที่บีบบังคับให้พระองค์ต้องทรงลงพระนาม

เรื่องนี้มีหลักฐานยืนยันจากเอกสารของ CIA ในบทความนี้ “เอกสาร CIA ระบุชัด ในหลวงรัชกาลที่ 9 ถูกคณะรัฐประหารบังคับให้ลงพระนามในรัฐธรรมนูญ

เอกสารชิ้นนี้เป็นหนึ่งในหลักฐานที่สะท้อนให้เห็นภาพว่า หลายครั้งที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 ได้แสดงออกอย่างมีนัยสำคัญว่า พระองค์ทรงเชื่อมั่นในหลักการของประชาธิปไตย และทรงไม่สนับสนุนการรัฐประหาร อีกทั้งยังเป็นสิ่งที่ย้ำชัดว่า การโจมตีพระองค์ว่าเป็นผู้อยู่เบื้องหลังรัฐประหาร สุดท้ายก็เป็นแค่คำกล่าวหาที่ “ไม่เป็นความจริง”

TOP
y

Emet nisl suscipit adipiscing bibendum. Amet cursus sit amet dictum. Vel risus commodo viverra maecenas.

r