…ฉันไว้ใจเธอ…สร้างเสร็จ ขอให้บอกไป ฉันจะมาเปิด

“เงิน 240,000 บาท ที่หมอขอไปนั้น ฉันเอามาให้แล้ว เงินนี้ให้เธอนำไปทำการก่อสร้างเอง … โดยไม่ต้องผ่านทางราชการ …

ฉันไว้ใจเธอ …

สร้างเสร็จ ขอให้บอกไป ฉันจะมาเปิด”

พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงมีพระราชกระแสรับสั่งกับ นพ.บุญยงค์ วงศ์รักมิตร อดีตผู้อำนวยการโรงพยาบาลน่าน ให้นำเงินพระราชทานไปสร้างตึกผู้ป่วย เมื่อวันที่ 23 มีนาคม 2511

ข้อความและภาพจาก หนังสือ 80 ปี นายแพทย์บุญยงค์ วงศ์รักมิตร

พระราชกระแสรับสั่งที่มีความหมายอย่างมากต่อ นพ.บุญยงค์ วงศ์รักมิตร อดีตผู้อำนวยการโรงพยาบาลน่าน เมื่อครั้งในหลวงรัชกาลที่ 9 เสด็จพระราชดำเนินไปเยี่ยมเยียนทหารที่บาดเจ็บจากการสู้รบ ที่โรงพยาบาลน่าน เมื่อวันที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2511 และพระราชทานอุปกรณ์การแพทย์ รวมทั้งพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์เพื่อสร้างตึกผู้ป่วย และยังทรงมีพระราชกระแสรับสั่งกับ นพ.บุญยงค์ ด้วยว่า …

“สร้างเสร็จแล้วให้บอกด้วยนะ จะมาเปิด”

เมื่อการก่อสร้างแล้วเสร็จ จึงได้รับพระราชทานนามอาคารหลังใหม่ว่า “พิทักษ์ไทย” เพื่อใช้เป็นที่รองรับผู้บาดเจ็บจากการสู้รบ

ปีถัดมา ภายหลังอาคารใหม่สร้างเสร็จแล้ว เป็นช่วงเวลาเดียวกันกับที่ทางจังหวัดน่านได้กราบบังคมทูลเชิญในหลวงรัชกาลที่ 9 เพื่อทรงเป็นองค์ประธานในการเปิดอาคารศาลากลางจังหวัด และอาคารโรงเรียนราชานุบาล ทางจังหวัดก็ถาม นพ.บุญยงค์ ว่า จะให้กราบบังคมทูลเชิญเพื่อทรงเปิดอาคารตึกพิทักษ์ไทยด้วยไหม นพ.บุญยงค์ เห็นว่าพระองค์ท่านต้องเสด็จฯ ถึงสองแห่งแล้ว จึงแจ้งทางจังหวัดไปว่าคงไม่ต้องกระมัง ปรากฏว่า ม.ล.ปีย์ มาลากุล ณ อยุธยา กรมวังผู้ใหญ่ ได้เดินทางมาแจ้งกับคุณหมอว่า ในหลวงท่านทรงรับสั่งมาว่า…

“แล้วตึกฉันล่ะ จะไม่ให้ฉันเปิดหรือ”

จากนั้นได้เสด็จพระราชดำเนินมาเปิดอาคารตึกพิทักษ์ไทยด้วยพระองค์เอง และพระราชทานพระราชทรัพย์เพิ่มเติมให้กับทางโรงพยาบาลอีกด้วย

เรื่องราวนี้ได้สร้างความประทับใจให้แก่คุณหมอบุญยงค์ และประชาชนชาวน่านเป็นอย่างยิ่ง อีกทั้งยังเป็นสิ่งที่สะท้อนให้เห็นถึงพระราชกรณียกิจของในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่เสด็จฯ ไปยังทุกพื้นที่ทั่วประเทศเพื่อพระราชทานความช่วยเหลือแก่ประชาชนคนไทย ให้ได้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ซึ่งเป็นพระราชกรณียกิจที่ทรงปฏิบัติมาตลอดรัชสมัยของพระองค์