ถ้าทุกคนเข้มแข็ง มุ่งหน้าที่จะเรียนรู้ มุ่งหน้าที่จะตั้งตัวเป็นคนดี ก็เท่ากับทุกคนเป็นทหารทั้งชายทั้งหญิง ช่วยบ้านเมืองให้ดำรงอยู่…

“ในปัจจุบันนี้ ศัตรูของเรามาในรูปการก่อการร้าย มาด้วยอาวุธก็มาก แต่มาในรูปก่อการร้ายด้วยการยุยงให้แตกแยกกันก็มากเหมือนกัน และไม่ใช่ตามชายแดน ในเมืองใหญ่ๆ ในภาคต่างๆ ทุกภาค แม้แต่ภาคกลางนี้ แม้แต่กรุงเทพฯ นี้ ก็มีการแทรกซึมและการยุแหย่ให้เกิดแตกสามัคคี ให้เกิดความยุ่งยาก เป็นสงครามสมัยใหม่ ขอให้พิจารณาดู

ถ้าทุกคนเข้มแข็ง มุ่งหน้าที่จะเรียนรู้ มุ่งหน้าที่จะตั้งตัวเป็นคนดี ก็เท่ากับทุกคนเป็นทหารทั้งชายทั้งหญิง ช่วยบ้านเมืองให้ดำรงอยู่ และเมื่อบ้านเมืองดำรงอยู่แล้ว เอกชนทุกคนก็จะอยู่ได้ด้วยความผาสุก”

พระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร
พระราชทานแก่คณะกรรมการจัดงานชุมนุมนักศึกษาชาวเหนือ
ณ พระตำหนักจิตรลดารโหฐาน
เมื่อวันที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2513

กว่า 70 ปีที่ทรงครองราชย์ ในหลวง ร.9 ทรงทุ่มเทพระวรกาย เสด็จไปยังพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศ เพื่อเข้าถึงชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนคนไทยในท้องที่ทุรกันดาร ซึ่งในสมัยสี่ห้าสิบปีก่อน หลายภูมิภาคของไทยยังเป็นพื้นที่อันตราย ทั้งจากภัยคุกคามนอกประเทศ หรือยังมีปัญหารุ้มเร้าที่อาจนำไปสู่ความแตกแยกของคนไทย ไม่ว่าจะเป็นปัญหายาเสพติดทางภาคเหนือ ปัญหาความยากจนและภัยคอมมิวนิสต์ทางภาคอีสาน หรือปัญหาความแตกต่างทางเชื้อชาติวัฒนธรรมของพี่น้องมุสลิมภาคใต้

การทรงงานและเข้าถึงประชาชนของพระองค์ ถือเป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้ประเทศไทยผ่านวิกฤตความแตกแยกเหล่านั้นมาได้ และทำให้บ้านเมืองเป็นปึกแผ่นถึงทุกวันนี้ ซึ่งสิ่งต่างๆ เหล่านี้ยังคงได้รับการสืบสาน รักษา และต่อยอดโดยในหลวง ร.10 มาอย่างสม่ำเสมอ

อย่างไรก็ตาม ทุกวันนี้กลับมีคนบางกลุ่มพยายามทำให้เกิดความแตกสามัคคีในหมู่คนไทย หรือแบ่งแยกไทยให้ไกลจากความเป็นชาติ โดยอาศัยคำว่าเสรีภาพบังหน้า เพื่อชักนำไปสู่ผลประโยชน์ของตัวเองบนความแตกแยกของชาติบ้านเมือง ดังนั้น จึงถือเป็นหน้าที่ของคนไทยที่จะต้องมีสติ รู้เท่าทัน รวมถึงตระหนักและทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุดเพื่อให้บ้านเมืองดำรงอยู่ต่อไป ดังพระราชดำรัสข้างต้น ซึ่งมาจากสายพระเนตรอันยาวไกลของในหลวง ร.9

TOP
y

Emet nisl suscipit adipiscing bibendum. Amet cursus sit amet dictum. Vel risus commodo viverra maecenas.

r

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    คุกกี้ที่มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้งานเว็บไซต์ได้อย่างเป็นปกติ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณ เพื่อให้เราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมและความสนใจของคุณ

บันทึกการตั้งค่า