เราต้องเรียนรู้ การอยู่ร่วมกันในสังคมที่มีความหลากหลาย เราไม่ได้ปิดกั้นสิทธิใดๆ ของใคร เราเพียงแค่เรียกร้องสิทธิของคนที่จงรักภักดีต่อสถาบันฯ ให้อยู่คู่ชาติไทยเท่านั้นเอง

“นโยบาย กองทัพ คือการปกป้อง ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ดังนั้น ค่ายทหาร ต้องแสดงออกว่า เราต้องยึดมั่น ตรงนี้ แต่เราไม่ได้จำกัดสิทธิ ในการซื้อขาย ของกำลังพล

แต่ เราต้องแสดงจุดยืน ว่า ประชาธิปไตยมีได้ แต่ต้องไม่ลามปาม ไม่ล้อเลียน และไม่ทำให้ผู้อื่นที่จงรักภักดี ต้องขุ่นข้องหมองใจ

ในเมื่อ เขาไม่ตระหนักถึงคนที่จงรักภักดี

ดังนั้นในฐานะที่เราเป็นสถาบัน ที่ต้องปกป้องสถาบันหลักของชาติ ก็ต้องแสดงออกว่า การกระทำทุกอย่าง ย่อมต้องมีผลตอบแทน

เราต้องเรียนรู้ การอยู่ร่วมกันในสังคมที่มีความหลากหลาย เราไม่ได้ปิดกั้นสิทธิใดๆ ของใคร เราเพียงแค่เรียกร้องสิทธิของคนที่จงรักภักดีต่อสถาบันฯ ให้อยู่คู่ชาติไทยเท่านั้นเอง”

– พลเอกณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผบ.ทบ.

การอยู่ร่วมกันในสังคม ต้องมีกฎเกณฑ์ มีขอบเขต ต้องเรียนรู้ที่จะเคารพซึ่งกันและกัน สังคมนั้นจึงจะมีเสรีภาพและมีความเป็นประชาธิปไตยจริงๆ

กรณีที่มีคนออกมาดูหมิ่น ล้อเลียนความเจ็บไข้ได้ป่วย และมีการกระทบถึงสถาบันฯ อย่างจงใจ ก็ไม่แปลกที่ทางกองทัพซึ่งยึดมั่นในการปกป้อง ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ จะออกมาแสดงจุดยืน และเรียกร้องสิทธิของคนที่จงรักภักดีต่อสถาบันฯ บ้าง

ซึ่งคำสั่งของ ผบ.ทบ. ก็เป็นการแสดงจุดยืนภายใต้พื้นที่ขอบเขตของทางกองทัพ และไม่ได้ปิดกั้นหรือจำกัดสิทธิส่วนบุคคลใดๆ

แน่นอนว่าหากไม่มีการเรียนรู้หรือสำนึกด้วยความจริงใจในกรณีนี้ ก็ไม่แปลกที่คนส่วนใหญ่ หรือองค์กร หรือสถาบันต่างๆ จะออกมาแสดงจุดยืนในลักษณะนี้มากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งก็ถูกต้องตรงกับคำพูดของท่าน ผบ.ทบ. ที่ว่า “การกระทำทุกอย่าง ย่อมต้องมีผลตอบแทน”

TOP
y

Emet nisl suscipit adipiscing bibendum. Amet cursus sit amet dictum. Vel risus commodo viverra maecenas.

r

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    คุกกี้ที่มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้งานเว็บไซต์ได้อย่างเป็นปกติ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณ เพื่อให้เราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมและความสนใจของคุณ

บันทึกการตั้งค่า