เคลียร์ชัดๆ ผู้ชุมนุมประท้วงโดนคดี ม.112 เพราะอะไร?

มีสื่อเสี้ยมบางสำนักที่มักใช้วิธีตุกติกในการพาดหัวหรือนำเสนอข่าวเพื่อชี้นำให้คนเข้าใจว่า ม.112 เป็นกฎหมายที่รัฐใช้ลิดรอนเสรีภาพและรังแกประชาชน

เนื้อความของข่าวพวกนี้มักจะเสนอในลักษณะเอาข้อเท็จจริงมาพูดไม่หมด พูดแค่ครึ่งๆ กลางๆ แล้วชี้นำเบี่ยงประเด็นให้คนอ่านเกิดความรู้สึกว่า คนที่ออกมาเรียกร้องยกเลิก ม.112 คือผู้ถูกกลั่นแกล้ง พวกเขาแค่ออกมาปราศรัยก็โดนฟ้อง อ่านแถลงการณ์ก็โดนฟ้อง พูดอะไรนิดๆ หน่อยๆ ก็โดน แม้แต่ใส่ชุดไทยก็ยังโดนคดี ม.112

ใครที่เปราะบางหน่อยโดยเฉพาะคนที่ชอบคล้อยไปกับเรื่องต่างๆ ด้วยอคติ ก็จะตกเป็นเครื่องมือของสื่อพวกนี้ไปทันที

ถ้าจะพูดถึงคนที่โดนคดี ม.112 สิ่งที่สำคัญคือ เราต้องพูดคุยกันในประเด็นที่ว่า “มีการดูหมิ่น หมิ่นประมาท แสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ด้วยพฤติการณ์อย่างไร บุคคลเหล่านั้นจึงถูกดำเนินคดี ม.112” ไม่ใช่ออกมาบิดเบือนว่า แค่ปราศรัย แค่อ่านแถลงการณ์ แค่พิมพ์หรือแจกหนังสือ หรือแค่แต่งชุดไทยก็โดน ม.112

และการที่ศาลจะพิจารณาว่า พฤติการณ์ของจำเลยเข้าข่ายองค์ประกอบความผิดหรือไม่นั้น เขาพิจารณาจากความรู้สึกนึกคิดของคนทั่วๆ ไป ไม่ได้พิจารณาจากความรู้สึกของคนที่ใส่ความหรือผู้ถูกใส่ความเพียงอย่างเดียว ซึ่งองค์ประกอบความผิดที่ว่านี้ก็ระบุเป็นตัวบทกฎหมายอยู่แล้วทั้งใน มาตรา 112 และกฎหมายหมิ่นฯ บุคคลทั่วไป

ข้อเท็จจริงพวกนี้จะว่าไปมันก็ไม่ได้ยากเย็นเกินทำความเข้าใจเลย เพียงแต่คนที่ไม่ยอมเข้าใจและยังพยายามบิดเบือนความจริงด้วยอคติส่วนตัว ก็เป็นเพราะคนพวกนี้หวังจะยกเลิก ม.112 ด้วยจุดประสงค์บางอย่างมากกว่า

สำหรับคนที่โดนคดี ม.112 ที่ผ่านมามีพฤติการณ์อย่างไรที่เรียกได้ว่าเข้าข่ายองค์ประกอบความผิด ภาพของการปราศรัยในที่ชุมนุม การอ่านแถลงการณ์ หรือแม้แต่งานอีเวนต์ชุดไทยที่ถูกพูดถึงกันอยู่ช่วงหนึ่ง แท้จริงแล้วกลับเต็มไปด้วยพฤติกรรมดูหมิ่น หมิ่นประมาทขนาดไหน ไปค้นหาคำตอบกันได้ในคลิปวิดีโอนี้ครับ

TOP
y

Emet nisl suscipit adipiscing bibendum. Amet cursus sit amet dictum. Vel risus commodo viverra maecenas.

r