เคลียร์ชัดๆ กับ 10 ข้อบิดเบือนเรื่อง ม.112

ทุกคน…เว็บไซต์ลงชื่อรณรงค์ยกเลิก ม.112 กลับมาแล้วนะ รู้ยังงงงง!!

แต่ก่อนที่ใครจะไปลงชื่อ ถามตัวเองก่อนว่าเข้าใจเรื่อง ม.112 ถูกต้องหรือเปล่า หรือยังฟังแต่เรื่องที่เขาบิดเบือนกันอยู่

✖ ม.112 ใครจะแจ้งความก็ได้ เดินไปแจ้งที่ สน. ได้เลย ทำให้เกิดช่องว่างใช้กลั่นแกล้งกันทางกฎหมาย

✔ เดินดุ่มๆ ไปแจ้งที่ สน. ได้เลยนี่ก็ผิดแล้ว รู้มั้ยว่าการแจ้ง ม.112 ต้องมีเอกสารหลักฐานที่ชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นคลิป รูปภาพ หรือข้อความ ซึ่งจะต้องรวบรวมไฟล์หรือปริ้นไปให้ครบ แล้วถ้าผู้ก่อเหตุเป็นแอคหลุมก็ต้องก๊อปปี้ลิงค์ของแอคนั้นส่งให้เจ้าหน้าที่หา IP address ด้วย ขั้นตอนเยอะแยะมากมายแบบนี้ คิดว่าใครบ้างจะมีเวลาเอามาแกล้งกันง่ายๆ ซึ่งถ้าแจ้งกันมั่วๆ คนแจ้งนี่แหละจะโดนข้อหาแจ้งความเท็จ

✖ คดี ม.112 มีผู้ต้องหาเป็นเยาวชนอยู่ด้วย โดยเด็กอายุน้อยที่สุดที่ถูกดำเนินคดี มีอายุแค่ 14 ปีเท่านั้น ขนาดเด็กยังโดนคดี ม.112 แบบนี้กฎหมายมีปัญหาแล้ว

✔ มีประเทศไหนบ้างที่ให้เยาวชนอยู่เหนือกฎหมาย การบอกว่าเด็กถูกดำเนินคดีเป็นเพราะกฎหมายมีปัญหา (ทั้งๆ ที่เด็กคนนั้นทำผิดกฎหมาย) แบบนี้มันคือตรรกะที่เพี้ยนมาก แล้วทำไมคนที่ชอบบอกว่าให้ในหลวงอยู่ใต้กฎหมาย (ซึ่งท่านก็อยู่ใต้กฎหมายอยู่แล้ว) กลับสนับสนุนให้เด็กที่ทำผิดอยู่เหนือกฎหมายเสียเองล่ะครับ

✖ ไม่มี ม.112 ก็ยังมีกฎหมายอื่นๆ คุ้มครองพระมหากษัตริย์ เช่น กฎหมายหมิ่นประมาทบุคคลทั่วไป

✔ จริงๆ ม.112 ก็ใช้ฐานความผิดเหมือนกับกฎหมายหมิ่นฯ ทั่วไปนี่แหละครับ แต่ที่ต้องมี ม.112 ก็เพื่อใช้คุ้มครองตำแหน่ง ซึ่งเป็นตำแหน่งที่ไม่สามารถลงมาเป็นคู่ขัดแย้งโดยตรงกับประชาชนได้ และถ้าเปลี่ยนไปใช้กฎหมายหมิ่นฯ ทั่วไปแทน แล้วให้สำนักพระราชวังเป็นผู้แจ้งดำเนินคดีแต่ผู้เดียว คิดดูว่าจะยิ่งใช้เวลาฟ้องกันนานเท่าไหร่ คดีความก็จะยิ่งรกศาล วันๆ ไม่ต้องทำอะไรกันแล้ว

แค่สามข้อนี้เชื่อว่าหลายคนก็ยังเข้าใจผิดกันอยู่ ส่วนข้ออื่นๆ ที่เป็นเรื่องบิดเบือนเกี่ยวกับ ม.112 มีเรื่องอะไรบ้างเข้าไปดูในคลิปกันได้เลย

เราออกมาพูดคุยรณรงค์เรื่อง ม.112 กันได้ แต่ก่อนอื่นควรต้องมีความรู้ก่อนครับ และที่สำคัญคือ เห็นต่างได้ คิดต่างได้ แต่จะเอามาใช้เป็นข้ออ้างทำผิดกฎหมายไม่ได้

TOP
y

Emet nisl suscipit adipiscing bibendum. Amet cursus sit amet dictum. Vel risus commodo viverra maecenas.

r

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    คุกกี้ที่มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้งานเว็บไซต์ได้อย่างเป็นปกติ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณ เพื่อให้เราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมและความสนใจของคุณ

บันทึกการตั้งค่า