อ.สมศักดิ์ เจียมธรีสกุล ศึกษามาทั้งชีวิต เพื่อพบว่า คำกล่าวหา สถาบันฯ “ล้วนไม่จริง”

“กษัตริย์ไม่เคยมีอำนาจขนาดนี้ ‘เจ้า’ ซึ่งเป็นครอบครัวเล็กๆ ไม่เคยมีความสัมพันธ์อย่างเป็นทางการกับพรรคการเมืองและองค์กรมวลชนอยู่แล้ว ‘เจ้า’ ไม่ใช่เทวดาที่มาจะสั่งการ บงการ หรือสั่งรัฐประหารแบบที่กลุ่มใต้ดินกล่าวหา ในยุคนี้มันไม่มีหรอกที่เขาจะเรียกให้ใครเข้าไปในวังเพื่อสั่งฆ่าคนโน้นคนนี้ … แม้แต่ 6 ตุลา ก็ไม่มี”

นี่เป็นแค่ทรรศนะส่วนหนึ่งในคลิปโฟนอิน เมื่อปี พ.ศ. 2561 ของอาจารย์สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล ที่ออกมายืนยันว่า คำกล่าวหาที่ว่าในหลวงอยู่เบื้องหลังเรื่องต่างๆ ทั้งเรื่องการรัฐประหาร การปราบปราม 6 ตุลา การสั่งฆ่าคนเสื้อแดง ตลอดจนการสูญหายต่างๆ เป็นเรื่องที่ “เป็นไปไม่ได้”

การพูดกล่าวหาของคนบางกลุ่มมันเป็นเรื่องง่าย เกิดอะไรขึ้นหน่อยก็พูดว่าในหลวงอยู่เบื้องหลัง แต่ในความเป็นจริง โลกทุกวันนี้ไม่ใช่ยุคโบราณแล้ว ที่พระมหากษัตริย์จะมีพระราชอำนาจมากมายขนาดนั้น และอาจารย์สมศักดิ์ ยังยืนยันด้วยว่า ในหลวงและพระราชวงศ์ในความหมายของ royal family ท่านต้องระวังรักษาระยะห่าง หรือระยะของความสัมพันธ์กับทุกฝ่ายอยู่แล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งความสัมพันธ์ระหว่างท่านกับองค์กรรัฐสมัยใหม่ตั้งแต่นายกฯ ลงไปจนถึงพรรคการเมืองยิ่งไม่สามารถเกิดขึ้นได้แน่นอน เพราะฉะนั้น การที่ในหลวงจะเรียกใครต่อใครเข้าวังไปสั่งให้ทำโน่นทำนี่นั้น อาจารย์สมศักดิ์ย้ำชัดว่า “มันเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้”

ประเด็นที่น่าสนใจก็คือ การกล่าวหาว่าในหลวงอยู่เบื้องหลังคอยสั่งการเรื่องต่างๆ นั้น จริงๆ ก็เริ่มต้นมาจากกลุ่มคนเสื้อแดงที่พยายามโจมตีสถาบันฯ จนเป็นการสร้างภาพให้ “เจ้า” กลายเป็นเทวดาที่มีอำนาจล้นฟ้าสามารถทำอะไรต่างๆ ได้ทั้งนั้น ซึ่งสุดท้ายวิธีการ “แอนตี้เจ้า” ของคนกลุ่มนี้ มันกลับกลายเป็นวิธีการ “เชียร์เจ้า” โดยที่พวกเขาไม่รู้ตัวเลย ซึ่งเป็นเรื่องตลกร้ายมาก

อยากให้ลองวาง “อคติ” แล้วชมคลิปทั้งหมดดูครับ จะเห็นว่า คำพูดในคลิปโฟนอินของอาจารย์สมศักดิ์ ไม่ว่ามองจากมุมไหน ก็เป็นตรรกะที่สมเหตุสมผลแทบทั้งสิ้น และเป็นคำตอบที่ชัดเจนว่า คำกล่าวหาในหลวงและพระราชวงศ์แทบทุกเรื่องที่ผ่านมา ล้วนไม่อยู่บนพื้นฐานของความเป็นไปได้เลย