อาถรรพ์ 4 มะเส็ง เรื่องบิดเบือนแห่งประวัติศาสตร์

มีบทความจากเว็บไซต์หนึ่ง ได้เล่าถึงเรื่องราวผิด ๆ เกี่ยวกับตำนานงู 4 ตัว ในพิธีลงเสาหลักเมือง อันเป็นที่มาของคำทำนายว่าสยามจะสิ้นราชวงศ์กษัตริย์ในอีก 150 ปี ตลอดจนการจับแพะชนแกะด้วยการกุตำนานการสร้างสะพานพระพุทธยอดฟ้า เพื่อแก้เคล็ดคำทำนายดังกล่าว ซึ่งทีมงานฤๅ ได้สรุปข้อเท็จจริงไว้แล้วในบทความ “ตำนานงูเล็ก 4 ตัวในหลุมเสาหลักเมืองคือ “เรื่องลือ” อัน “ไร้เหตุผล” ของพงศาวดารฉบับกระซิบ” และ “กำเนิดสะพานพระพุทธยอดฟ้า และคำลือเกี่ยวกับคำสาปแช่งของสมเด็จพระเจ้าตากสิน ที่ไม่เป็นความจริง

ปรากฏว่าเว็บไซต์ดังกล่าว ยังได้ลงเรื่องราวบิดเบือนว่าการสร้างตึกสี่มะเส็ง เป็นการแก้เคล็ด “อาถรรพ์ 4 มะเส็ง” ในพิธีลงเสาหลักเมือง ตามคำเล่าลือที่ส่งต่อกันมา

ซึ่งเรื่องดังกล่าวมีที่มาที่ไปไม่ถูกต้อง ชนิดผิดเพี้ยนเป็นคนละโลกกับข้อเท็จจริงเลย

เรื่องเล่าบิดเบือน

ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับ 4 มะเส็ง คือ การนับเอาพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว และสมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมหลวงเพชรบุรีราชสิรินธร กับสมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระนครสวรรค์วรพินิต และพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระกำแพงเพชรอัครโยธิน เป็นเจ้านาย 4 มะเส็ง

ซึ่งเจ้านายสี่พระองค์นี้ จะเป็นผู้ที่ได้รับเคราะห์ จาก “อาถรรพ์ 4 มะเส็ง” ตามคำทำนายข้างต้น

ความจริงที่ถูกต้อง

ความจริงคือ เจ้านาย 4 มะเส็ง หมายถึงพระราชโอรสธิดาในรัชกาลที่ 5 ซึ่งประสูติปีนักษัตรเดียวกัน และเป็น “สหชาติ” หมายความว่า นอกจากจะร่วมนักษัตรเดียวกันแล้ว ยังนับเฉพาะพระราชโอรสธิดาที่ประสูติในปี พ.ศ. เดียวกันด้วย นั่นคือ พ.ศ. 2424 ซึ่งเมื่อถึงปี พ.ศ. 2472 เจ้านายที่เกิดปีมะเส็ง (ปี พ.ศ. 2424) ก็จะมีพระชันษาครบ 48 ปี (ครบ 4 รอบนักษัตร)

และในปี พ.ศ. 2472 พระราชโอรสธิดาในรัชกาลที่ 5 ซึ่งเกิดร่วมสหชาติในปีนักษัตรเดียวกัน ที่ยังมีพระชนม์ชีพอยู่ มีด้วยกัน 4 พระองค์ คือ

สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระนครสวรรค์วรพินิต
พระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระกำแพงเพชรอัครโยธิน
พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าศศิพงศ์ประไพ
และ พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าพิสมัยพิมลสัตย์

ดังนั้นเจ้านายทั้ง 4 พระองค์ ซึ่งนับได้ว่าเป็นพระราชโอรสธิดาในรัชกาลที่ 5 ที่มีพระชันษามาก จึงได้รวมตัวกันระดมทุน เพื่อสาธารณะประโยชน์ในการฉลองพระชนมายุครบ 4 รอบ

โดยในปี พ.ศ. 2472 พระองค์เจ้าพิสมัยพิมลสัตย์ พร้อมด้วยเจ้านายอีก 3 พระองค์ที่ประสูติในปีมะเส็ง พ.ศ. 2424 ได้ร่วมกันบริจาคทรัพย์ส่วนพระองค์สมทบกับเงินบริจาคของพระญาติ มิตรสหาย และประชาชนทั่วไป ได้เป็นเงินถึง 50,361 บาท 14 สตางค์ บริจาคให้เป็นทุนเริ่มแรก และก่อสร้าง “ตึกสี่มะเส็ง” ซึ่งใช้เป็นสถานที่สำหรับเลี้ยงงูพิษ ปลามีพิษ สัตว์และแมลงมีพิษต่าง ๆ ณ สถานเสาวภา สภากาชาดไทย โดยพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้เสด็จมาเปิดตึกสี่มะเส็งด้วยพระองค์เอง

จะเห็นได้ว่า “ทุนสี่มะเส็ง” หรือ “ตึกสี่มะเส็ง” เกิดขึ้นจากการรวมตัวกันระดมทุน เพื่อสาธารณะประโยชน์ ในการฉลองพระชนมายุครบ 4 รอบ ของพระราชโอรสธิดาในรัชกาลที่ 5 ที่ประสูติในปีมะเส็ง พ.ศ. 2424 ไม่ใช่การแก้เคล็ดใด ๆ และไม่มีอะไรที่เกี่ยวข้องกับดวงเมืองหรือสะพานพระพุทธยอดฟ้าเลย

ดังนั้น “อาถรรพ์ 4 มะเส็ง” จึงเป็นเรื่องหลอกลวงจับแพะชนแกะ ที่ไม่มีมูลความจริงใด ๆ ในประวัติศาสตร์เลย

ที่มา :

เรื่องรับเงิน “ทุนสี่มะเส็ง”(2472, 23 กุมภาพันธ์) ราชกิจจานุเบกษา เล่ม 46 หน้า 4184

TOP
y

Emet nisl suscipit adipiscing bibendum. Amet cursus sit amet dictum. Vel risus commodo viverra maecenas.

r

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    คุกกี้ที่มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้งานเว็บไซต์ได้อย่างเป็นปกติ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณ เพื่อให้เราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมและความสนใจของคุณ

บันทึกการตั้งค่า