หลักฐานทุกฝ่ายยืนยันตรงกัน ‘สยามเจาะเอ็นร้อยหวายเชลยปัตตานี’ คือเรื่องโกหก ข้อเท็จจริงง่ายๆ ที่ใครๆ ก็คิดได้

มีประวัติศาสตร์ประเภทหนึ่งที่ไม่มีหลักฐานอ้างอิงอะไรเลย แต่หลายคนกลับเชื่อเป็นตุเป็นตะ แถมยังกลายเป็นความเชื่อที่สร้างความเกลียดชังให้เกิดขึ้นในสังคมอีกด้วย

หนึ่งในประวัติศาสตร์บอกเล่าเหล่านั้นคือ ประเด็น “สยามเจาะเอ็นร้อยหวายเชลยศึกปัตตานี แล้วนำมาขุดคลองแสนแสบ” ซึ่งเป็นเรื่องบิดเบือนที่กลุ่มขบวนการแบ่งแยกดินแดนนำมาใช้เพื่อสร้างความเกลียดชัง และทำให้เกิดการลุกขึ้นจับอาวุธต่อต้านรัฐ รวมทั้งเข่นฆ่าเพื่อนร่วมชาติด้วยกันเอง

ถ้าลองกลับไปดูเอกสารชั้นต้นต่างๆ ทั้งของไทย มลายู หรืออังกฤษ จะพบว่าไม่มีชิ้นไหนที่เขียนถึงการเจาะเอ็นร้อยหวายเชลยศึกปัตตานีเอาไว้เลย แถมข้อมูลทางการแพทย์ในงานวิจัยชิ้นสำคัญก็ชี้ชัดว่า หากเชลยถูกเจาะเอ็นร้อยหวายจริง ก็ไม่พ้นต้องกลายเป็นคนพิการ ซึ่งก็สอดคล้องกับข้อเท็จจริงทางประวัติศาสตร์ที่ว่า บรรดาเชลยในสมัยโบราณจะถูกนำมาเป็นกำลังของเมือง แล้วถ้าไปทำให้เชลยเหล่านั้นกลายเป็นคนพิการ แทนที่จะได้กำลังคนเพิ่ม สุดท้ายก็กลายเป็นภาระของเมืองไปเสียเปล่าๆ

แถมเอกสารชั้นต้นอย่าง จดหมายเหตุหลวงอุดมสมบัติ ยังบันทึกไว้ด้วยว่า เมื่อบรรดาเชลยมลายูในช่วงกบฏไทรบุรีเดินทางมาถึงกรุงเทพฯ ร.3 ท่านยังรับสั่งให้ดูแลเรื่องข้าวปลาอาหาร ใครเจ็บป่วยก็ให้หมอรักษาให้หาย ซึ่งข้อเท็จจริงนี้ยิ่งตอกย้ำว่า สยามทารุณเชลยศึกด้วยการเจาะเอ็นร้อยหวายนั้นเป็นเรื่องเหลวไหล

ส่วนเรื่องการขุดคลองแสนแสบ หลักฐานทางประวัติศาสตร์ก็บันทึกไว้ชัดเจนว่า คลองแสนแสบถูกขุดโดยแรงงานชาวจีน ไม่มีส่วนไหนที่มาจากแรงงานเชลยศึกปัตตานีเลย ซึ่งก็เป็นที่มาของชื่อเดิมคลองแสนแสบที่เคยถูกเรียกว่า “คลองเจ๊ก” (จากการขุดโดยแรงงานชาวจีน) นั่นเอง

เรื่องพวกนี้เอาจริงๆ แค่ใช้ common sense คิดดูก็รู้แล้วว่า การเจาะเอ็นร้อยหวายคนแล้วให้มาขุดคลอง มันเป็นเรื่องที่ “เป็นไปไม่ได้” นี่ยิ่งมีทั้งหลักฐานทางประวัติศาสตร์และข้อเท็จจริงทางการแพทย์มากางแผ่ให้ดูขนาดนี้แล้ว ถ้ายังหลับหูหลับตาเชื่อเรื่องโกหกพวกนี้อยู่อีก ก็ไม่รู้จะทำยังไงแล้วล่ะวิ

ศึกษาประวัติศาสตร์และรับฟังข้อเท็จจริงชัดๆ ประเด็น “การเจาะเอ็นร้อยหวายเชลยศึกปัตตานี” ได้ในคลิปวิดีโอนี้

TOP