ฤา Podcast Ep 33 – พระราชินีสุทิดา จากสามัญชนคนธรรมดา สู่ Soft Power Queen

วันที่พสกนิกรชาวไทย ใจหายใจคว่ำอย่างที่สุด คือวันที่ 14 ตุลาคม 2563 ที่ปรากฎภาพผู้ชุมนุมกลุ่มคณะราษฎร 2563 รายหนึ่งชูนิ้วกลางให้ของลับ ระหว่างขบวนเสด็จฯ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี และ สมเด็จพระเจ้าลูกยาเธอ เจ้าฟ้าทีปังกรรัศมีโชติ ผ่านถนนพิษณุโลก

ท่ามกลางความสับสนว่าเกิดอะไรขึ้นในสังคมไทยกันแน่ ?

พระราชพิธีบรมราชาภิเษก ก็เพิ่งจัดขึ้นเมื่อปีก่อน มนต์ขลังของสถาบันอันเป็นศูนย์รวมจิตใจของคนไทยทั้งชาติได้สูญหายไปแล้วหรือ ?

ภายใต้ภาวะวิกฤติศรัทธาครั้งยิ่งใหญ่ที่ไม่เคยมีพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลไหนเคยประสบ

แต่แล้ว วันที่ 24 ตุลาคม หรืออีก 10 วันถัดมา ก็ได้เกิดปรากฏการณ์ใหม่ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในประวัติศาสตร์ชาติไทยเช่นกัน

“แถวราชองค์รักษ์” กลับถูกสั่งให้ถอยออกไป สร้างความงุนงงให้แก่ผู้คน ไม่ว่าจะเป็นตัวทหารราชองค์รักษ์เอง และประชาชนที่มาเฝ้ารับสเด็จในวันนั้น

และวันนั้นเอง ภาพพระเจ้าอยู่หัว ที่เคยเป็นเหมือนสิ่งต้องห้าม ที่ประชาชนคนทั่วไปยากจะเข้าถึง กลับกลายเป็นเสมือนสิ่งที่จับต้องได้อย่างใกล้ชิด

พสกนิกรหลายคน ได้ถ่ายภาพในหลวงและพระราชินี โดยไม่ถูกสั่งห้าม หลายคนโชคดี ได้เซลฟี โดยที่พระองค์ท่านมิได้ทรงถือพระองค์ บางคนได้ลายพระปรมาภิไท ป้ายไฟถวายพระพร มีปรากฎให้เห็น ซึ่งนี่ไม่เคยมีปรากฏมาก่อนในแผ่นดินไทย

ประชาชนชาวไทย ได้แสดงความรักษ์และภักดี โดยเสรี ไม่มีกฎมณเฑียรบาลใด ๆ มาขวางกั้นความรักที่ประชาชนชาวไทยมีให้สถาบันอันเป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวไทยทั้งประเทศ

ถึงแม้วันนี้ เหตุการณ์ “ในหลวงฟีเวอร์” ในวันนั้น จะจบลงไปได้ 2 ปีแล้ว แต่คำถามที่ยังไม่เคยมีใครตอบได้เลยก็คือ “ใครกันนะ ที่เป็นผู้ริเริ่มความคิดอันสุดแสนจะแยบคายและแปลกใหม่ เหนือความคาดหมายของทุกผู้คนนี้กัน ?”

แต่ที่แน่ ๆ ในทุก ๆ ภาพเหตุการณ์ในหลวงฟีเวอร์นั้น ข้างพระวรกายของในหลวงจะมี พระราชินีสุทิดา ประทับอยู่เคียงพระองค์ด้วยเสมอมา

พระราชินีสุทิดา อดีตสามัญชนคนที่สองในประวัติศาสตร์ราชวงศ์ ที่ก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งเชื้อพระวงศ์อันสูงศักดิพระองค์นี้ ทรงเป็นใครมาจากไหน ?

พระองค์ทรงประกอบพระราชกรณียกิจอะไร ? และกำลังจะมีส่วนช่วยในหลวงวชิราลงกรณ์ในการผลักดันการเปลี่ยนแปลงให้แก่ราชวงศ์และประเทศชาติอย่างไร ? ขอเชิญหาคำตอบได้ ที่นี่ “พระราชินีสุทิดา จากสามัญชนคนธรรมดา สู่ Soft Power Queen

TOP
y

Emet nisl suscipit adipiscing bibendum. Amet cursus sit amet dictum. Vel risus commodo viverra maecenas.

r