ฤา Podcast Ep 28 – ‘กบฏผีบุญอีสาน’ ขบวนการหลอกลวงในคราบวีรบุรุษ

กรณี “กบฏผีบุญอีสาน” หรือ “ผู้มีบุญอีสาน” คือการเอาประวัติศาสตร์สมัย ร.5 และ ร.6 มาบิดเบือนว่ารัฐบาลกรุงเทพฯ เอาเปรียบ กดขี่ขูดรีดภาษีจากประชาชน จนมีผู้นำที่ตั้งตัวเป็นผู้มีบุญหรือผู้วิเศษที่ไม่มีเชื้อเจ้า รวมกำลังเข้าต่อต้าน ต่อสู้เพื่อให้เกิดความเท่าเทียม เพื่อที่เงินทองจะได้เป็นของทุกคน ประเทศไม่ต้องมีเจ้าผู้ปกครอง ไม่ต้องมีคนมากดขี่อีกต่อไป

เห็นได้ชัดว่า นี่เป็นการเอาความคิดในปัจจุบันในลักษณะ คิดเองเออเอง ของคนบางกลุ่มไปสวมทับกับบริบททางประวัติศาสตร์ในอดีต จนเกิดเป็นการรับรู้ที่ผิดเพี้ยนไปจากความเป็นจริง

เรื่องแบบนี้ “เข้าทาง” พวกที่หวังสร้างกระแสปลุกปั่นมวลชน ซึ่งก็ได้ผลถึงขนาดที่ว่ามีหลายคนคล้อยตาม เกิดความรู้สึกร่วมไปกับเรื่องราวดราม่าบิดเบือนเหล่านี้ จนเกิดความเคียดแค้นรัฐบาลรวมทั้งเป็นการเพาะบ่มความเกลียดชังต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ให้แผ่ขยายวงกว้างขึ้น

บางคนถึงขนาดต้องการปลดแอกภาคอีสานออกจากประเทศไทยเลยทีเดียว

ทั้งๆ ที่ความจริงเกี่ยวกับกบฏผีบุญอีสาน เป็นเรื่องของผลประโยชน์และฐานอำนาจการเมืองของพวกศักดินาท้องถิ่นล้วนๆ

พวกขบวนการผู้มีบุญอีสาน แท้จริงแล้วเบื้องหลังเป็นพวกขุนนางท้องถิ่น ที่ไม่มีความรู้ความสามารถ คอยแต่นั่งกินนอนกิน กดขี่ขูดรีดภาษี หลอกลวงชาวบ้านไปวันๆ ต่อมาเมื่อมีการปฏิรูประบบราชการและภาษีในสมัย ร.5 เพื่อความเจริญของประเทศ พวกขุนนางเหล่านี้ย่อมเสียผลประโยชน์ จึงได้ร่วมมือกับพระสงฆ์บางรูป อ้างพระพุทธศาสนามาบิดเบือน ยกตัวเองว่าเป็น “ผู้มีบุญ” เพื่อต่อต้านการเก็บภาษีของรัฐบาลกรุงเทพฯ และใช้ “ความเชื่อความศรัทธา” ในการชี้นำรวมทั้งปลุกระดมชาวบ้านให้ลุกฮือจนนำมาซึ่งการสูญเสีย

คนพวกนี้ต่างหากที่เป็นผู้สร้างบาดแผลทางประวัติศาสตร์ และทำลายระบบเศรษฐกิจของชุมชนลงอย่างย่อยยับ

เรื่องนี้ยังมีรายละเอียดที่สำคัญอีกเยอะ ขบวนการผู้มีบุญอีสานแท้จริงแล้วมาจากไหน ? คนพวกนี้เสียผลประโยชน์อย่างไรจากการปฏิรูประบบภาษี พวกเขาใช้วิธีใดหลอกลวงผู้คน ? และเหตุใดจึงมีชาวบ้านมากมายเข้าร่วมขบวนการเหล่านี้ ? คำตอบทั้งหมดอยู่ในบทความนี้ครับ ‘กบฏผีบุญอีสาน’ ขบวนการหลอกลวงในคราบวีรบุรุษ

TOP
y

Emet nisl suscipit adipiscing bibendum. Amet cursus sit amet dictum. Vel risus commodo viverra maecenas.

r