ฤา Podcast Ep 27 – จดหมายจากสมเด็จย่า เผยความยากลำบากที่ราชสกุลมหิดลต้องเผชิญ จากอำนาจของคณะราษฎร

ช่วงที่ในหลวงรัชกาลที่ 8 ขึ้นครองราชย์นั้น ถือเป็นห้วงเวลาที่ยากลำบาก และเต็มไปด้วยความกดดันนานับประการ

เป็นช่วงเวลาที่บ้านเมืองเข้าสู่ยุคเปลี่ยนผ่าน จากช่วงที่ไร้ซึ่งพระมหากษัตริย์ที่จะคอยเป็นศูนย์รวมใจของประชาชน และประเทศก็เพิ่งเปลี่ยนการปกครองไปเป็นระบอบรัฐธรรมนูญ คณะราษฎรเป็นผู้มีอำนาจเบ็ดเสร็จเด็ดขาดในขณะนั้น

เรียกได้ว่า พระองค์ทรงเป็นเพียง “ยุวกษัตริย์” ที่แทบจะไม่มีพระราชอำนาจใดๆ เลย
และก็เป็นรัฐบาลคณะราษฎรเองที่พยายามดึงพระองค์เข้ามาอยู่ในเกมการเมือง เพียงเพื่อผลประโยชน์ของคนบางกลุ่ม และผู้ที่คอยยืนหยัดปกป้องพระองค์ให้พ้นจากอำนาจของรัฐบาลคณะราษฎร ก็คือ สมเด็จย่า

จดหมายส่วนพระองค์ของ สมเด็จย่า เป็นสิ่งที่สะท้อนให้เห็นชัดเจนว่า ในช่วงเวลานั่น ราชสกุลมหิดลซึ่งเป็นเพียงครอบครัวเล็กๆ ต้องเผชิญกับแรงกดดันมหาศาลจากรัฐบาลคณะราษฎร ที่พยายามลดทอนพระเกียรติยศของทั้งสมเด็จย่าและในหลวงรัชกาลที่ 8 อยู่เสมอ

และเรื่องนี้ยังเป็นสิ่งที่พิสูจน์ให้เห็นด้วยว่า การที่มีผู้ออกมาโจมตีสมเด็จย่าว่าทรงอยู่เบื้องหลังรัฐบาลและทรงต้องการซึ่งอำนาจนั้น จึงเป็นเพียงแค่คำกล่าวหาใส่ร้ายของผู้ที่พยายามทำลายสถาบันพระมหากษัตริย์ โดยที่ไม่มีมูลความจริงใดๆ เลย

จดหมายของสมเด็จย่า ซึ่งแสดงให้เห็นถึงแรงกดดันจากรัฐบาลในขณะนั้น ที่มีต่อราชสกุลมหิดล มีเนื้อความเขียนไว้ว่าอย่างไรบ้าง อ่านรายละเอียดได้ในบทความนี้ครับ ‘จดหมายจากสมเด็จย่า’ เผยความยากลำบากที่ราชสกุลมหิดลต้องเผชิญ จากอำนาจของคณะราษฎร

TOP