ฤา Podcast Ep 25 – คู่วิวาห์อนาถา เรื่องใส่สีตีไข่ ที่ถูกโยงเข้ากับสถาบันพระมหากษัตริย์

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมานี้ หลายคนคงเคยผ่านตากับบทความของนักหนังสือพิมพ์ท่านหนึ่ง ที่พูดถึงเรื่องราวเมื่อครั้งในหลวงรัชกาลที่ 5 เสด็จไปเป็นแขกในงานวิวาห์ของราษฎรคู่หนึ่ง ในช่วงที่พระองค์เสด็จประพาสหัวเมืองตะวันออก

ซึ่งเป็นการประพาสด้วยการ “ปลอมพระองค์” เพื่อที่จะทอดพระเนตรชีวิตความเป็นอยู่ของราษฎรอย่างใกล้ชิด

ในบทความได้บรรยายถึงบรรยากาศงานวิวาห์ของคู่บ่าวสาวว่า เป็นไปด้วยความยากจนแร้นแค้น ถึงขนาดที่ผู้เขียนใช้คำว่า “คู่วิวาห์อนาถา”

และเรื่องราวจบลงที่บรรดาแขกเหรื่อรวมถึงคู่บ่าวสาวต่างรับรู้ความจริงในตอนหลังว่า ในหลวงรัชกาลที่ 5 เสด็จมาเป็นแขกในงานวิวาห์ และพระองค์ยังได้มอบเงินให้แก่คู่บ่าวสาวเพื่อเป็นทุนรอนในการสร้างครอบครัวอีกด้วย ซึ่งเรื่องนี้ได้สร้างความซาบซึ้งเป็นอย่างมากแก่ผู้ที่ได้อ่านเรื่องราวอันน่าประทับใจนี้

แต่สุดท้าย ได้มีการออกมาตีแผ่ว่า บทความดังกล่าวเป็นเรื่อง “โกหก”

ซึ่งผู้ที่ออกมาเปิดเผยความจริง คือทายาทของคู่บ่าวสาวที่ถูกกล่าวอ้างถึงนั่นเอง

ความจริงแล้วการเสด็จประพาสของในหลวงรัชกาลที่ 5 ครั้งนั้น ไม่ได้เสด็จประพาสในลักษณะปลอมพระองค์ ประชาชนรวมทั้งคู่บ่าวสาวในงานวิวาห์ต่างรับรู้ว่าพระองค์คือพระเจ้าแผ่นดินตั้งแต่แรก และครอบครัวของคู่บ่าวสาวก็ไม่ได้ยากจนข้นแค้น ตามที่ผู้เขียนบทความใช้คำว่า “กระจอกงอกง่อย” แต่อย่างใดเลย และทั้งหมดนี้ยังได้ถูกบันทึกเป็นหลักฐานอยู่ใน “จดหมายเหตุพระราชกิจรายวันในรัชกาลที่ 5” อีกด้วย

รายละเอียดการตีแผ่ทั้งหมดอยู่ในบทความนี้ “คู่วิวาห์อนาถา ที่ประวัติศาสตร์ต้องบันทึก! เรื่องใส่สีตีไข่ ที่ถูกโยงเข้ากับสถาบันพระมหากษัตริย์” ซึ่งสรุปได้ว่า สิ่งที่นักหนังสือพิมพ์ท่านนั้นนำเสนอ เป็นการใส่สีตีไข่จนเกินจริงเพื่อให้เกิดดราม่า โดยไม่มีหลักฐานอ้างอิงใดๆ เลย ซึ่งการนำเสนอเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ในลักษณะบิดเบือนแบบนี้ เป็นสิ่งที่ไม่สามารถยอมรับได้ ไม่ว่าจะเป็นไปด้วยจุดประสงค์ใดก็ตาม

TOP