ฤา Podcast Ep 24 – ตำนานแห่งภูเขากุนุงยือไร และการก่อตั้งอาณาจักร ‘ไทรบุรี’

“ไทรบุรี” เมืองสำคัญทางตอนใต้ในดินแดนมลายู ซึ่งมีปฏิสัมพันธ์กับสยามมาเป็นเวลานานตั้งแต่ครั้งสมัยกรุงศรีอยุธยาในฐานะรัฐบรรณาการของสยาม ความสัมพันธ์ระหว่างไทรบุรีกับอยุธยานั้นเป็นไปด้วยดี เรื่อยมาจนถึงต้นกรุงรัตนโกสินทร์ อีกทั้งไทรบุรียังเป็นหนึ่งในเมืองตามระบบเทศาภิบาลในยุคปฏิรูปประเทศของรัชกาลที่ 5 อีกด้วย

วันที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2452 ทางรัฐบาลสยามตัดสินใจยกเมืองไทรบุรี รวมทั้งปะลิส กลันตัน และ ตรังกานู ให้แก่อังกฤษตามสนธิสัญญาอังกฤษ–สยาม พ.ศ. 2452 ทำให้จังหวัดไทรบุรีได้รวมกับสหพันธรัฐมลายามาตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา และได้กลายเป็นรัฐหนึ่งของประเทศมาเลเซียในปัจจุบัน

ประวัติศาสตร์ของเมืองไทรบุรีนั้นเรียงร้อยเรื่องราวมายาวนานนับร้อยปี บางแหล่งข้อมูลก็ระบุว่ามีการบันทึกเล่าขานกันมานับพันปีเลยทีเดียว และเมืองไทรบุรียังผสานกลืนกับจิตสำนึกรวมถึงวัฒนธรรมของชาวไทยภาคใต้ ดังที่เราได้พบเห็นเรื่องราวของดินแดนแห่งนี้อยู่เสมอในพงศาวดารและงานวรรณกรรมต่างๆ มากมาย

เรื่องราวของไทรบุรีมีความเป็นมาอย่างไร มาศึกษาประวัติศาสตร์ พงศาวดาร และย้อนอดีตไปกับเรื่องราวตำนานแห่งภูเขากุนุงยือไร และการก่อตั้งอาณาจักร ‘ไทรบุรี’ ได้ที่นี่ครับ ตำนานแห่งภูเขากุนุงยือไร และการก่อตั้งอาณาจักร ‘ไทรบุรี’

TOP
y

Emet nisl suscipit adipiscing bibendum. Amet cursus sit amet dictum. Vel risus commodo viverra maecenas.

r