ฤา Podcast Ep 18 – โครงการหลวงเลอตอ รอยต่อแห่งยุคสมัย และความสำเร็จจากพระราชกรณียกิจของสถาบันฯ

10 ปีที่แล้ว หมู่บ้านเลอตอ ในตำบลแม่ตื่น อำเภอแม่ระมาด จังหวัดตาก เป็นพื้นที่ห่างไกลความเจริญ และทุรกันดารแทบจะตัดขาดจากโลกภายนอก ชาวบ้านต่างประสบปัญหาความยากจน จนต้องหันไปลักลอบปลูกฝิ่น โดยในแต่ละปีจะมี “ฝิ่น” ถูกผลิตออกจากพื้นที่แห่งนี้เป็นจำนวนมาก

ซึ่งฝิ่นเหล่านี้หากนำไป “แปรรูป” ก็จะกลายเป็นเฮโรอีนที่มีมูลค่ามหาศาล นำไปสู่ปัญหายาเสพติดในระดับประเทศ

ด้วยเหตุนี้ “โครงการหลวงเลอตอ” จึงเกิดขึ้นในสมัยของในหลวง ร.9 เพื่อพลิกฟื้นคุณภาพชีวิตของชาวหมู่บ้านเลอตอ ให้มีความเป็นอยู่ที่ดี และสามารถพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน รวมถึงกำจัดปัญหาเรื่องการปลูกฝิ่นให้หมดไป โดยในระยะเริ่มแรกนั้น การดำเนินงานของโครงการเป็นไปอย่างยากลำบาก ทั้งสภาพพื้นที่ที่ทุรกันดาร และการโน้มน้าวให้ชาวบ้านเลิกปลูกฝิ่น

แต่ด้วยระยะเวลาและวิธีการของ “โครงการหลวงโมเดล” (Royal Project Model) ทำให้หมู่บ้านเลอตอพลิกฟื้นรอดพ้นจากสภาพความแร้นแค้นไปได้

และด้วยพระราชปณิธานของในหลวง ร.10 ในการสืบสาน รักษา ต่อยอดงานของมูลนิธิโครงการหลวง ปัจจุบันหมู่บ้านเลอตอ มีการปลูกฝิ่นลดลงกว่า 98% ผืนป่าที่เคยถูกทำลายก็พื้นคืนกลับมา ชาวบ้านหันมาปลูกพืชผัก ผลไม้ และกาแฟ จนสามารถสร้างรายได้และความเป็นอยู่ที่ดี นำไปสู่การพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน

“โครงการหลวงเลอตอ” นับเป็นรอยต่อแห่งยุคสมัย ที่สะท้อนให้เห็นถึงพระราชกรณียกิจของสถาบันพระมหากษัตริย์ ในการพัฒนาประเทศและช่วยเหลือประชาชน ช่วยเติมเต็มในภาคส่วนที่รัฐยังยื่นมือเข้าไปไม่ถึง ซึ่งได้ปรากฏผลสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรมจับต้องได้มาจนถึงปัจจุบัน

TOP