ฤา Podcast Ep 17 – ข้อมูลเท็จของ ณัฐพล ใจจริง บิดเบือนใส่ร้าย รัชกาลที่ 7 ในวารสารสถาบันพระปกเกล้า

อีกหนึ่งผลงานของ ณัฐพล ใจจริง ที่พยายามโจมตีสถาบันพระมหากษัตริย์ โดยอ้างเสรีภาพทางวิชาการ คือบทความชื่อ “สถาบันพระมหากษัตริย์ท่ามกลางวิกฤตการณ์การเมืองช่วงต้นระบอบใหม่ของสยาม พ.ศ. 2475-2476” ซึ่งตีพิมพ์ เมื่อปี พ.ศ. 2559

บางส่วนของบทความชิ้นนี้มีการใส่ร้ายโจมตีในหลวง ร.7 ว่าพระองค์ทรงสั่งการให้ “กำจัดคณะราษฎร” อย่างเด็ดขาดในช่วงปี พ.ศ. 2476 โดยณัฐพลฯ ได้อ้างอิงหลักฐานมาจาก “คำพิพากษาศาลพิเศษ พ.ศ. 2482”

ซึ่งคำพิพากษาศาลพิเศษนี้ ในแวดวงวิชาการต่างก็รับรู้กันว่า เป็นเครื่องมือที่คณะราษฎรสร้างขึ้นเพื่อใช้ปรักปรำตัดสินใครก็ได้ที่พวกเขามองว่าเป็นศัตรูทางการเมือง โดยในปัจจุบันนักวิชาการที่มีชื่อเสียงของไทยหลายคน ก็ไม่เคยให้น้ำหนักกับ “คำพิพากษาศาลพิเศษ พ.ศ. 2482” นี้เลย

ที่สำคัญคือยังไม่เคยพบหลักฐานที่ยืนยันว่าในหลวง ร.7 ทรงสั่งการให้กำจัดคณะราษฎร ตามคำใส่ร้ายของศาลพิเศษนี้เช่นกัน

ก็ไม่แปลกใจที่บทความบิดเบือนชิ้นนี้ จะเป็นผลงานของ ณัฐพล ใจจริง นักวิชาการที่กำลังมีคดีอื้อฉาวกรณีเผยแพร่ข้อมูลเท็จอยู่ในปัจจุบัน

แต่ที่น่าแปลกใจคือ บทความใส่ร้ายโจมตีพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว โดยใช้แหล่งอ้างอิงที่ไม่น่าเชื่อถือ หรือถึงขนาดเรียกได้ว่าใช้เอกสารปลอมนี้ กลับถูกเผยแพร่อยู่ในวารสารของ “สถาบันพระปกเกล้า” อันเป็นสถาบันวิชาการระดับสูงของชาติที่มุ่งให้ความรู้สู่สังคม

แถมทางสถาบันพระปกเกล้ายังใช้บริการงานวิชาการของ ณัฐพล ใจจริง อยู่หลายครั้ง ทั้งๆ ที่เห็นอยู่ชัดเจนว่า ทัศนคติของนักวิชาการคนนี้ที่มีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์นั้นเป็นอย่างไร

เรื่องนี้สถาบันพระปกเกล้าในฐานะองค์การที่อาศัยเงินภาษีประชาชน ควรต้องมีคำตอบที่ชัดเจนครับ

TOP
y

Emet nisl suscipit adipiscing bibendum. Amet cursus sit amet dictum. Vel risus commodo viverra maecenas.