รัชกาลที่ 6 กษัตริย์ Post-Modernist ผู้มาก่อนกาล

เราไม่ต้องการตำราเรียนที่เดินได้ ที่เราอยากได้นั้นคือ เยาวชนที่เป็นสุภาพบุรุษ (gentleman) ซื่อสัตย์สุจริต มีอุปนิสัยใจคอดี

นี่คือพระราชบันทึกเกี่ยวกับแนวทางการศึกษาของในหลวงรัชกาลที่ 6 ที่สะท้อนให้เห็นถึงแนวคิดและบุคลิกของพระองค์ท่าน จากการที่ท่านได้ทรงร่ำเรียน ใช้ชีวิต กระทั่งสำเร็จการศึกษาจากประเทศอังกฤษ ท่านได้นำส่วนดีต่าง ๆ ของตะวันตก นำความเป็นอังกฤษ มาผสมผสานเข้าด้วยกันกับความเป็นไทย อย่างที่ไม่เคยมีใครทำมาก่อน จนทำให้เกิดสิ่งใหม่ ๆ ขึ้นมากมายในสมัยของพระองค์ท่าน ทั้งในด้านจารีตทางสังคม การศึกษา การปกครอง และศิลปวัฒนธรรม

เรียกได้ว่า ในหลวงรัชกาลที่ 6 คือกษัตริย์ Post-Modernist ผู้มาก่อนกาล

การนำแนวคิดแบบอังกฤษมาประยุกต์เข้ากับความเป็นไทย นำศิลปะแบบตะวันตกมาผสมผสานเข้ากับศิลปวัฒนธรรมไทยของพระองค์ท่าน เปรียบเหมือนกับการรักษารากไว้แล้วนำสิ่งใหม่มาเสริมแบบไม่ยึดติด จนทำให้เกิดการ “เปลี่ยนแปลง” และ “พัฒนา” สิ่งเหล่านี้แหละที่เรียกได้ว่า ในหลวงรัชกาลที่ 6 ท่านทรงเป็น “ลิเบอรัล” ที่แท้จริง

TOP
y

Emet nisl suscipit adipiscing bibendum. Amet cursus sit amet dictum. Vel risus commodo viverra maecenas.

r

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    คุกกี้ที่มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้งานเว็บไซต์ได้อย่างเป็นปกติ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้