บอกให้รู้ไว้ ‘เผด็จการ’ จริงๆ เขาเป็นยังไง

มีหลายคนชอบออกมาพูดว่า “ตอนนี้พวกเราอยู่ในยุคเผด็จการ” หรือ “ประชาชนทุกวันนี้ถูกกดขี่จากรัฐบาลเผด็จการ”

คนที่พูดแบบนี้อาจจะยังไม่รู้ว่า “เผด็จการ” จริงๆ เขาเป็นยังไง

สำหรับใครที่ชอบออกมาเรียกร้องก่นด่าว่ายุคนี้เป็นยุคเผด็จการ อยากให้ลองกลับไปคิดดูใหม่ครับ เพราะถ้าคุณได้กลับไปอยู่ในยุคจอมพลสฤษดิ์ ยุคที่เรียกได้ว่าเป็นเผด็จการตัวจริง รับรองว่าร้องไม่ออกแน่ครับ

รัฐบาลเผด็จการของไทยที่ขึ้นชื่อเรื่องความเด็ดขาด ชนิดที่คนสมัยนั้นแค่ได้ยินชื่อก็ต้องขนหัวลุก คงหนีไม่พ้นรัฐบาลของ “จอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์” ที่แม้จะกินระยะเวลาแค่ช่วงสั้นๆ แต่ก็ทำให้คนไทยสมัยนั้นทั้งชื่นชอบและหวาดกลัวไปพร้อมๆ กัน ด้วยความเป็นคนจริง เด็ดขาด และความใจนักเลงของจอมพลสฤษดิ์ เจ้าของวลีอมตะที่ว่า “ข้าพเจ้าขอรับผิดชอบแต่เพียงผู้เดียว”

จอมพลสฤษดิ์ ควบคุมความวุ่นวายของบ้านเมือง ด้วยการใช้ไม้แข็งเข้าจัดการแบบ “เจ็บแต่จบ” โดยเฉพาะการเลือกใช้วิธี “ยิงเป้า” เป็นเครื่องมือในการแก้ปัญหาความไม่สงบเรียบร้อยต่างๆ

ซึ่งเอาเข้าจริงๆ ก็ได้ผลชะงัด เพราะบ้านเมืองในตอนนั้นเปลี่ยนจากความวุ่นวายกลายเป็นสงบเรียบร้อยภายในเวลารวดเร็ว ยุคอันธพาลครองเมืองจากผลพวงของกลุ่มตำรวจอัศวินต่างถูกกวาดล้างจนเหี้ยน และโดยเฉพาะการปราบกบฏผีบุญกลุ่มสุดท้ายในยุคนั้น แสดงให้เห็นถึงความเด็ดขาดของจอมพลสฤษดิ์ได้เป็นอย่างดี รวมไปถึงการใช้อำนาจตาม มาตรา 17 สั่งยิงเป้าพวกโจรผู้ร้ายปล้นฆ่า ค้ายาเสพติด และวางเพลิง จนทำให้ยุคนั้นไม่มีเหตุการณ์ไฟไหม้ไปอีกนาน

สำหรับ มาตรา 17 ตามรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2502 หากเทียบกันจริงๆ แล้ว ก็คล้ายกับ ม.44 ในปัจจุบัน แต่ทุกวันนี้ก็ยังไม่เคยเห็นเลยว่ารัฐบาลสั่งยิงเป้าใคร หรือกระทำการใดๆ อย่างดุเดือดเหมือนสมัยจอมพลสฤษดิ์ แถมทุกวันนี้ใครต่อใครยังสามารถออกมาวิพากษ์วิจารณ์หรือแม้กระทั่งโจมตีรัฐบาลตามสื่อต่างๆ ได้อย่างเสรี ซึ่งเรื่องแบบนี้ไม่มีทางเกิดขึ้นได้ในโลกของเผด็จการแน่นอน

วีรกรรมของจอมพลสฤษดิ์ ที่เด็ดขาดโดนใจคนไทยและชาวโลกยังมีอีกมาก ใครอยากรู้ว่าเผด็จการจริงๆ นั้นเป็นยังไง เข้าไปรับชมได้ในคลิปวิดีโอนี้ครับ

TOP
y

Emet nisl suscipit adipiscing bibendum. Amet cursus sit amet dictum. Vel risus commodo viverra maecenas.

r