ทุนการศึกษาพระราชทาน ‘การให้จริง’ ที่ไม่ใช่ Propaganda

ในหลวง ร.10 ทรงเป็นพระมหากษัตริย์นักปฏิบัตินิยม แต่คำว่า “ปฏิบัตินิยม” ถ้าเราพูดกันเฉยๆ อาจจะไม่เห็นภาพ บางคนอาจจะแย้งว่ายกหลักการลอยๆ ขึ้นมาเองหรือเปล่า ปฏิบัตินิยมใครๆ ก็พูดได้

วันนี้ทีมงาน ฤา เลยขอนําพระราชกรณียกิจส่วนหนึ่งของในหลวง ร.10 มาเล่าสู่กันฟัง ให้เห็นว่าในหลวงท่านทรงงานอย่างไร และท่านเป็นกษัตริย์นักปฏิบัตินิยมอย่างไร

พระราชกรณียกิจที่สำคัญที่ในหลวง ร.10 ทรงปฏิบัติมาตั้งแต่ครั้งยังทรงดํารงพระอิสริยยศเป็นสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร นั่นคือ การพระราชทานทุนการศึกษาให้แก่นักเรียน นักศึกษา ที่ขาดโอกาสในการเล่าเรียนต่อ ไม่ว่าจะเป็น ทุนการศึกษาพระราชทาน ม.ท.ศ. ซึ่งมีนักเรียนที่ได้รับทุนทั้งหมดเกือบๆ 2 พันคน โดยได้พระราชทานทุนไปแล้วกว่า 600 ล้านบาท

หรือการรับเด็กที่ครอบครัวเสียชีวิตจากโควิด-19 เข้าเป็นนักเรียนทุนพระราชทานในพระบรมราชานุเคราะห์ ให้ได้มีโอกาสเล่าเรียนต่อจนกว่าจะสําเร็จการศึกษา โดยไม่มีข้อผูกมัดใดๆ

ทั้งหมดนี้คือหนึ่งในพระราชกรณียกิจที่พระองค์ทรงปฏิบัติ เพื่อประโยชน์ทางการศึกษาของเยาวชนซึ่งเป็นอนาคตของชาติ

ส่วนคำถามที่หลายคนสงสัยว่า เงินทุนพระราชทานนี้ ในหลวงท่านเอามาจากไหน ตรวจสอบได้หรือเปล่า … คลิปวิดีโอนี้มีคำตอบครับ

การพระราชทานทุนการศึกษาเป็นพระราชกรณียกิจของในหลวง ร.10 ที่ย้ำให้เห็นถึงความเป็นพระมหากษัตริย์นักปฏิบัตินิยมได้อย่างชัดเจน และเป็นสิ่งที่ช่วยอุดรอยต่อ ส่งเสริมการทำงานของภาครัฐ

ซึ่งพระราชกรณียกิจเหล่านี้ ถือเป็นราชประเพณีที่เกิดขึ้น และดํารงอยู่มาโดยตลอดตั้งแต่อดีต จนถึงปัจจุบัน และต่อไปในอนาคต

TOP
y

Emet nisl suscipit adipiscing bibendum. Amet cursus sit amet dictum. Vel risus commodo viverra maecenas.

r

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า