… ทำให้มากที่สุดให้ประชาชนมีความสุข เพราะเรารู้ว่าเขาเดือดร้อน ทุกข์กายทุกข์ใจ เหนื่อยแต่มีความภูมิใจในการทำงาน

“ถ้าถามว่าเหนื่อยไหม ตอบได้ว่าเหนื่อย แต่เวลาอยู่ในงานมันไม่เหนื่อย มีแรงใจทำงานโดยไม่นึกถึงอะไรแล้ว ทำให้มากที่สุดให้ประชาชนมีความสุข เพราะเรารู้ว่าเขาเดือดร้อน ทุกข์กายทุกข์ใจ เหนื่อยแต่มีความภูมิใจในการทำงาน”

พระดำรัสของพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี กรมหมื่นสุทธนารีนาถ
องค์นายกกิตติมศักดิ์ตลอดชีพ มูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก สภากาชาดไทย

พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี กรมหมื่นสุทธนารีนาถ ทรงบำเพ็ญพระกรณียกิจด้านต่างๆ มากมาย โดยเฉพาะในด้านสังคมสงเคราะห์ และสาธารณสุข ทรงรับโครงการต่างๆ ของสภากาชาดไทย ไว้ในพระอุปถัมภ์หลายโครงการ รวมถึงเสด็จลงพื้นที่เพื่อช่วยเหลือประชาชนด้วยพระองค์เองมาอย่างสม่ำเสมอ

หนึ่งในโครงการเหล่านั้นคือ มูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก สภากาชาดไทย องค์กรการกุศลไม่แสวงหาผลกำไร ซึ่งจัดตั้งตามพระดำริของพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี กรมหมื่นสุทธนารีนาถ โดยทรงดำรงตำแหน่งเป็น นายกกิตติมศักดิ์ตลอดชีพ และสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา ทรงดำรงตำแหน่งประธานกรรมการ

มูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก จัดตั้งขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนและเชื่อมโยงให้ภาครัฐ เอกชน และชุมชน มีการร่วมมือช่วยเหลือซึ่งกันและกันในยามที่ประชาชนได้รับความทุกข์ยากจากอุทกภัย และภัยพิบัติที่รุนแรง รวมถึงมีการฟื้นฟูสภาพจิตใจและคุณภาพชีวิตอย่างครบวงจร โดยจะปฏิบัติงานและยึดหลักภายใต้แนวคิด “แบ่งปัน พอเพียง ยั่งยืน”

พระองค์เจ้าโสมสวลี และ สมเด็จฯ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา ได้ทรงออกปฏิบัติภารกิจในโครงการฯ เป็นครั้งแรกเมื่อวันที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2538 โดยเสด็จออกรับน้ำใจจากผู้ไม่ประสบอุทกภัยที่สถานีบริการน้ำมัน ต่อจากนั้นในช่วงบ่ายได้เสด็จพระดำเนินเยี่ยมเยียนประชาชนในย่านจรัญสนิทวงศ์ เขตบางกอกน้อย และเขตบางพลัด ซึ่งการออกปฏิบัติพระกรณียกิจในครั้งนั้นส่งผลให้เหตุการณ์ความเดือดร้อนต่างๆ คลี่คลายลงอย่างรวดเร็ว

จากนั้นมาโครงการฯ ก็ได้ดำเนินการ จนได้จัดตั้งเป็นมูลนิธิ ตั้งแต่วันที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2544 และได้พัฒนาการปฏิบัติงานอย่างต่อเนื่องเรื่อยมาเป็นระยะเวลากว่า 20 ปี

จากการทรงงานที่ทุ่มเทของพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี กรมหมื่นสุทธนารีนาถ ที่ผ่านมา ทั้งจากมูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก และโครงการต่างๆ ของสภากาชาดไทย ได้เป็นส่วนหนึ่งในการช่วยบรรเทาความทุกข์ยากของประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน ให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นอย่างแท้จริง ทั้งในด้านความเป็นอยู่และสภาพจิตใจ ซึ่งถือเป็นเป้าหมายสำคัญของโครงการฯ เพื่อมุ่งไปสู่ การพัฒนาสังคมอย่างยั่งยืนต่อไป

ในโอกาสวันคล้ายวันประสูติ 13 กรกฎาคม 2566 ขอน้อมเกล้าฯ ถวายพระพรชัยมงคลให้ทรงมีพระพลานามัยแข็งแรง ทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน

ด้วยเกล้าด้วยกระหม่อม
ข้าพระพุทธเจ้า ทีมงาน ฤๅ

TOP
y

Emet nisl suscipit adipiscing bibendum. Amet cursus sit amet dictum. Vel risus commodo viverra maecenas.

r

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    คุกกี้ที่มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้งานเว็บไซต์ได้อย่างเป็นปกติ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณ เพื่อให้เราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมและความสนใจของคุณ

บันทึกการตั้งค่า