‘ถุงพระราชทาน’ สายใยระหว่างในหลวงกับประชาชน ธารน้ำใจที่มากกว่างบประมาณภาษี

จากที่มีคนบางกลุ่มพยายามชี้นำเรื่องถุงพระราชทานว่า เป็นการเอาภาษีประชาชนมาใช้โปรโมทสถาบันฯ โดยไม่มองว่าจริงๆ แล้วการมอบถุงพระราชทานนั้นมีที่มาที่ไปอย่างไร และส่งผลให้เกิดการช่วยเหลือประชาชนไปแล้วมากน้อยแค่ไหน

ที่สำคัญคือไม่ได้มองในประเด็นที่ว่า นั่นเป็นการร่วมมือร่วมใจของทุกภาคส่วน เพื่อช่วยเหลือประชาชนคนไทยที่ได้รับความเดือดร้อน

คลิปวิดีโอนี้เราจึงอยากมาให้ความกระจ่างเกี่ยวกับถุงพระราชทานในนามมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ว่าเริ่มมาจากการที่มีประชาชนได้รับความเดือดร้อนจากภัยพิบัติ และในหลวงท่านได้ทรงรับและพระราชทานสิ่งของด้วยพระองค์เองเพื่อช่วยเหลือประชาชนเหล่านั้น อีกทั้งทรงเป็นศูนย์รวมจิตใจให้คนไทยได้ร่วม “ทำบุญกับในหลวง” รวมทั้งเปิดโอกาสให้ประชาชน หน่วยงานเอกชน องค์กรต่างๆ หรือแม้กระทั่งหน่วยงานในภาครัฐสามารถร่วมสมทบทุนเพื่อช่วยเหลือประชาชนได้ พูดง่ายๆ คือท่านทรงเป็นเจ้าภาพนั่นแหละครับ เพื่อให้ทุกๆ คนได้มีโอกาสช่วยเหลือกันในยามที่เดือดร้อน

และในส่วนของงบประมาณจัดซื้อจัดจ้างถุงพระราชทาน ที่ถูกดำเนินการแยกต่างหากตามหน่วยงานแต่ละหน่วย ก็เป็นกรณีที่หน่วยงานนั้นๆ ต้องการช่วยเหลือประชาชน ซึ่งจริงๆ แล้วหน่วยงานไหนเขาก็สามารถดำเนินการช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนได้ โดยแต่ละหน่วยงานเขาก็มีการชี้แจงงบประมาณอย่างชัดเจนว่าเงินส่วนไหนเอาไปใช้ทำอะไร

ซึ่งทั้งหมดทั้งมวลแล้วคนที่ได้รับประโยชน์ก็คือประชาชนคนไทย

นี่คือสิ่งที่ทีมงาน ฤๅ อยากจะเน้นย้ำเกี่ยวกับ “ถุงพระราชทาน” ว่าเป็นการร่วมแรงร่วมใจในการช่วยเหลือกัน เป็นเรื่องของสายใยความผูกพันระหว่างในหลวงกับประชาชน และเป็นเรื่องของธารน้ำใจที่มากกว่าคำว่างบประมาณภาษีนั่นเอง

TOP
y

Emet nisl suscipit adipiscing bibendum. Amet cursus sit amet dictum. Vel risus commodo viverra maecenas.

r