จุดกำเนิดวาทกรรม IO ในประเทศไทย สงครามข่าวสารที่ทำลายสังคมประชาธิปไตย

ที่ผ่านมาหลายคนคงเคยเห็นข่าว อดีต ส.ส. พรรคการเมืองพรรคหนึ่ง ที่อ้างว่าเป็นพรรคของคนรุ่นใหม่ มีฐานเสียงมากมาย ออกมาโป๊ะแตกถูกจับได้ว่าปั่นยอดไลก์และเขียนโพยคอมเมนต์ให้ช่อง TikTok ของตัวเอง หรือที่หลายคนชอบเรียกกันว่า “ใช้ IO”

แล้วเรื่องนี้มันย้อนแย้งตรงที่ว่า อดีต ส.ส. คนนี้ก็เคยโจมตีรัฐบาลว่าใช้ IO เมื่อหลายปีที่ผ่านมา ถึงขั้นที่ออกมาตีแผ่ข้อมูลการทำ IO แบบละเอียดยิบราวกับเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านนี้เสียเอง ซึ่งข่าวโป๊ะแตกข้างต้นคงให้คำตอบได้เป็นอย่างดีว่าทำไมอดีต ส.ส. คนนี้ถึงรู้ลึกเรื่อง IO

แล้วยังมีเคสของอดีตสมาชิกพรรคการเมืองดังกล่าวซึ่งลาออกจากพรรคไปแล้ว และออกมาแฉว่า พวกเขาเคยมีการตั้ง War Room ทำงานกันตั้งแต่เจ็ดโมงเช้าถึงเที่ยงคืน คอยจับตาตามเพจ ทวิตเตอร์ หรือโซเชียลมีเดียต่างๆ แล้วสร้างแอคหลุมไอดีผี เข้าไปรุมด่า รุมถล่มคนที่มาวิจารณ์พรรค และยังรวมถึงปั่นโหวตให้พรรคด้วย

ทั้งๆ ที่ก่อนหน้านั้น พรรคนี้เคยออกมาโจมตีรัฐบาลเรื่องการทำ IO ว่า เป็นปฏิบัติการทหารที่ใช้งบประมาณแผ่นดินและใช้เจ้าหน้าที่ของกองทัพหรือคนนอกเพื่อด้อยค่าคนอื่น แต่สุดท้ายพรรคนี้ก็มาโป๊ะแตกทำเสียเอง แล้วไม่ใช่แค่สร้างแอคหลุมเป็นร้อยๆ มาถล่มฝ่ายตรงข้ามอย่างเดียว แต่ยังมีการลามปามคุกคามไปถึงเจ้าหน้าที่รัฐที่ไม่เกี่ยวข้อง และยังโยงไปถึงสถาบันพระมหากษัตริย์ด้วย

ก็ไม่รู้ว่าต่อไปการทำ IO ในลักษณะนี้จะเกิดขึ้นอีกมากน้อยแค่ไหน ยิ่งเนื้อหาและวิธีการที่กลุ่มคนเหล่านี้ทำ มีจุดประสงค์ไปในทางปลุกระดมทางการเมืองอย่างชัดเจนแล้วด้วย ก็ลองคิดกันเล่นๆ ว่า ถ้าในอนาคตเทคนิคการทำ IO เพื่อวัตถุประสงค์ทางการเมืองแบบพรรคนี้ได้ถูกยอมรับ และกลายเป็นบรรทัดฐานของสังคมขึ้นมา อะไรจะเกิดขึ้น?

แท้จริงแล้วนิยามของ IO คืออะไร ? ใครคือคนที่สร้างวาทกรรม IO ขึ้นในประเทศไทย ? และจริงหรือไม่ ? ที่เราทุกคนล้วนเคยตกเป็นส่วนหนึ่งของ IO หรืออาจจะกำลังเป็นอยู่ในฐานะเครื่องมือที่ถูก IO ใช้ประโยชน์ ไม่ว่าเราจะรู้ตัวหรือไม่ก็ตาม พบคำตอบทั้งหมดได้ในคลิปวิดีโอนี้

TOP
y

Emet nisl suscipit adipiscing bibendum. Amet cursus sit amet dictum. Vel risus commodo viverra maecenas.

r