จะเกิดอะไรขึ้นบ้าง…ถ้าวันนี้เรายังใช้นโยบายคณะราษฎร? – ภาคกลาง

ในตอนที่แล้ว เราได้สัมผัสกับบรรยากาศของโลกคู่ขนาน ว่าจะเป็นอย่างไร?…ถ้ารัฐบาลใช้นโยบายของคณะราษฎรในการบริหารประเทศ เราได้สัมผัสบรรยากาศของการปิดกั้นสื่ออย่างรุนแรง บ้านเมืองมีแต่ความเหลื่อมล้ำ พรรคการเมืองและ ส.ส. จะมีแต่ฝ่ายรัฐบาล

ในตอนนี้เรามาพบกับบรรยากาศที่ประชาชนจะถูกสอดส่องโดยรัฐอย่างเคร่งครัด สื่อต่าง ๆ เช่น Facebook, Twitter และ Social Media อื่น ๆ อาจถูกระงับใช้ และเราจะได้พบกับลัทธิบูชารัฐธรรมนูญ ซึ่งเราจะถูกตรารัฐธรรมนูญตามหลอกหลอนไปทุกหนทุกแห่งตลอด 24 ชั่วโมง ตั้งแต่ แก้วน้ำ จาน ช้อน หนังสือ อาคาร ร้านอาหาร ร้านกาแฟ หรือแม้แต่ขวดเบียร์

ทั้งหมดนี้คือสิ่งที่จะเกิดขึ้น…ถ้ารัฐบาลใช้นโยบายของคณะราษฎรในการบริหารประเทศ ในเงื่อนไขเดียวกัน ในบริบททางสังคมเหมือน ๆ กัน

มาร่วมสัมผัสมุมมองที่แตกต่างไปกับ ฤๅ และเปิดโลกไปกับนโยบายของคณะราษฎร ในตอนที่สองกันครับ

5. ประชาชนจะตกอยู่ภายใต้การถูกสอดส่องโดยรัฐอย่างเคร่งครัด (surveillance)

ด้วยความที่รัฐบาลคณะราษฎรมีความหวาดระแวงกับการถูกต่อต้านจากกลุ่มการเมืองต่าง ๆ ทั้งพวกนิยมราชวงศ์ พวกคอมมิวนิสต์ และกลุ่มคณะชาติ ทำให้รัฐบาลที่ใช้นโยบาลคณะราษฎร ต้องตั้งสายสืบ สายลับสันติภาพ ซึ่งเป็นเครือข่ายทางการเมืองส่วนตัว (แต่รับเงินเดือนจากภาษีประชาชน) ไว้คอยสอดส่องตรวจตราว่ามีใครบ้างที่คิดต่อต้านรัฐบาล โทรศัพท์อาจถูกดักฟัง Facebook Twitter และ Social Media ต่าง ๆ อาจถูกระงับใช้ หลาย ๆ คนที่ถูกรัฐบาลจับกุมตัว ถึงแม้จะไม่มีข้อมูลชี้ชัดว่าทำความผิดจริง แต่รัฐบาลก็จะใช้หลักฐานเท็จที่สายลับรัฐบาลสร้างขึ้น ไปเป็นหลักฐานในชั้นศาล

6. ลัทธิบูชารัฐธรรมนูญจะกลับมา

เนื่องจากคณะราษฎรเป็นรัฐบาลเดียวในโลกที่สร้าง “รัฐธรรมนูญ” ให้มี “รูปกายา” (body) ซึ่งไม่มีประเทศไหนบนโลกนี้เขาทำกัน เพราะจริง ๆ แล้วรัฐธรรมนูญไม่มีรูปร่างหน้าตาที่แท้จริง หากแต่คือจารีต ธรรมเนียม และตัวบทกฎหมายเท่านั้น แต่รัฐบาลคณะราษฎรก็ได้ทำให้รัฐธรรมนูญมีรูปร่างหน้าตาขึ้นมา ผ่านสัญลักษณ์สมุดไทยบนพานแว่นฟ้า และสร้างประเพณีเทิดทูนยกให้ “รูปกายา” รัฐธรรมนูญนี้ เป็นสิ่งที่สูงที่สุดในชาติ ถึงขนาดมีคนคิดว่า “รัฐธรรมนูญ” คือลูกชายของพระยาพหลพยุหเสนา จนกระทั่งมีวันฉลองรัฐธรรมนูญทุกวันที่ 10 ธันวาคม ของทุกปี ซึ่งถือว่าเป็นงานที่ใหญ่โต จัดกันหลายวันหลายคืน และมีการผลาญงบประมาณจำนวนมากในการจัดงานนี้

7. หันไปทางไหนก็จะเจอแต่ “ตรารัฐธรรมนูญ”

ด้วยลัทธิคลั่งรัฐธรรมนูญของคณะราษฎร ตรารัฐธรรมนูญจะตามไปหลอกหลอนในทุกหนทุกแห่ง ตั้งแต่ แก้วน้ำ จาน ช้อน หนังสือ อาคาร ร้านอาหาร ร้านกาแฟ หรือแม้แต่ขวดเบียร์ ทุก ๆ ที่ ทุก ๆ ถนนหนทาง ทุกตรอกซอกซอย จะเต็มไปด้วยสัญลักษณ์ของตรารัฐธรรมนูญ เรียกได้ว่าตรารัฐธรรมนูญจะอยู่ใกล้ชิดเราไปตลอด 24 ชั่วโมงเลยทีเดียว