คำถามจากทีมงาน ฤๅ ถึงคุณชัชชาติ สิทธิพันธุ์ กรณียกเลิกกฎหมาย มาตรา 112

เรียน คุณชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ว่าที่ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร

เรายินดีและดีใจที่คนกรุงเทพฯ จะได้ผู้นำที่มีความมุ่งมั่น เป็นกลาง และตั้งใจทำงานเพื่อสร้างสิ่งดีๆ ให้กับบ้านเมือง และเชื่อว่าคุณชัชชาติจะเป็นผู้นำแห่งความหวังให้กับคนกรุงเทพฯ ที่พร้อมใจกันเลือกคุณชัชชาติให้เข้ามาทำหน้าที่นี้

เรายืนยันในความยินดี และพร้อมสนับสนุนคุณชัชชาติด้วยความจริงใจ

แต่การตอบคำถามของคุณชัชชาติในงานกิจกรรม ตลาด (นัด) ราษฎร เมื่อวานนี้ กรณียกเลิกกฎหมายมาตรา 112 กลับสร้างความผิดหวังปนคำถามให้เกิดขึ้นในใจของเรา ซึ่งเราเชื่อว่าน่าจะเป็นความผิดหวัง เป็นคำถาม ชนิดเดียวกันกับที่เกิดขึ้นในใจของคนกรุงเทพฯ อีกหลายๆ คนที่เขาตั้งใจเลือกคุณชัชชาติให้เข้ามาสร้างความปรองดอง ซึ่งเป็นความหวังที่กำลังขาดหายไปของคนกรุง

อันดับแรก เราไม่ติดใจและเห็นด้วยอย่างไม่มีข้อโต้แย้งที่คุณชัชชาติบอกว่า ไม่ควรเอามาตรา 112 มาเป็นเครื่องมือทางการเมือง เพราะความวุ่นวายที่มันเกิดขึ้นในทุกวันนี้ ก็มาจากการที่มีคน (ไม่ว่าจะฝ่ายไหนก็ตาม) พยายามใช้ มาตรา 112 มาเป็นเครื่องมือสร้างผลประโยชน์ทางการเมือง และเป็นเครื่องมือทำลายคู่ขัดแย้งอีกฝ่าย

แต่สิ่งที่ทำให้เราผิดหวังเป็นอย่างยิ่ง คือคำตอบของคุณชัชชาติที่ว่า “การแก้แค้นที่ดีที่สุดคือทำตอนที่เย็นแล้ว”

เราคงไม่ถามว่าแก้แค้นในที่นี้ คือแก้แค้นอะไร กับใคร เพราะมาตรา 112 คือกฎหมายที่คุ้มครองปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ จากการดูหมิ่น หมิ่นประมาท อาฆาตมาดร้าย อย่างที่เราทุกคนทราบกันดี

แต่เราอยากถามว่า คุณชัชชาติไม่ทราบหรือครับ ว่าคำตอบแบบนี้จะสร้างแรงกระเพื่อมในลักษณะไหนออกไปสู่สังคม

ในเมื่อคุณรุ้งตั้งคำถามกับคุณชัชชาติไปแล้ว เราเองก็อยากเรียนถามคุณชัชชาติเหมือนกัน ว่าในฐานะที่เป็นฝ่ายบริหารที่ “เป็นกลาง” คุณชัชชาติมีความคิดเห็นอย่างไรกับการที่มีคนใช้วิธีทำผิดกฎหมาย มาตรา 112 เพื่อนำมาเป็นเครื่องมือกดดันให้ยกเลิก มาตรา 112

คุณชัชชาติไม่ทราบหรือครับว่านั่นคือการเอา มาตรา 112 มาเป็นเครื่องมือทางการเมือง เพื่อหวังผลไปสู่การทำลายสถาบันพระมหากษัตริย์ ซึ่งเป็นวิธีที่คนบางกลุ่มพยายามนำมาฝังลงในหัวของน้องๆ เยาวชนอยู่ในปัจจุบัน

และคนที่ตั้งคำถามกับคุณชัชชาติในงานตลาด (นัด) ราษฎร ก็เป็นคนที่ทำผิดกฎหมายข้อนี้เสียเอง

สิ่งที่คุณชัชชาติควรพูดกับน้องๆ น่าจะเป็นการเตือนสติเรื่องการไม่ละเมิดกฎหมาย มากกว่าการพูด (ให้ท้าย) เพื่อหวังแค่เอาตัวรอด หรือคะแนนนิยมไม่ใช่หรือครับ

ปฏิเสธไม่ได้ว่าสิ่งที่ทำให้คุณชัชชาติได้มายืนในจุดนี้คือ “ภาพลักษณ์” ที่ชัดเจนและเหมาะสมของคุณชัชชาติเอง แต่นั่นก็น่าจะไม่เท่ากับความตั้งใจ ความสามารถ และความ “เป็นกลาง” ที่คุณชัชชาติประกาศเอาไว้ว่าจะใช้เป็นเครื่องมือในการสร้างความปรองดองให้เกิดขึ้นกับคนกรุงเทพฯ ซึ่งเป็นหนึ่งในความหวังที่ทำให้ทุกคนเลือกคุณชัชชาติมาเป็นผู้นำ

อย่าทำให้พวกเรา และคนเหล่านั้นต้องผิดหวังเลยครับ

ด้วยความนับถือ
ทีมงาน ฤๅ

TOP