‘ขบวนเสด็จฯ’ การปรับตัวของสถาบันพระมหากษัตริย์ โดยยึดโยงกับประชาชน

จากที่ทีมงาน ฤๅ เคยลงบทความเรื่องในหลวงทรงมอบหมายให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กำหนดแนวทางจัดการจราจรขณะมีขบวนเสด็จฯ ให้เหมาะสม โดยไม่มีการปิดช่องทางการจราจร รวมถึงไม่มีการปิดสะพานรถข้าม และสะพานลอยคนข้าม เพื่อไม่ให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อน

จริงๆ แล้วแนวทางนี้มีการกำหนดเป็นคู่มือปฏิบัติมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2544 จากการที่ในหลวง ร.9 ทรงมีพระราชกระแสให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ช่วยกันหาแนวทางแก้ปัญหาและจัดการจราจรขณะมีขบวนเสด็จฯ เพื่อไม่ให้กระทบกับการใช้รถใช้ถนนของประชาชน

และแนวทางปฏิบัตินี้ได้มีการปรับปรุงอีกครั้งในปี พ.ศ. 2563 ให้มีความเหมาะสม โดยคำนึงถึงผลกระทบของประชาชนเป็นหลัก ซึ่งแนวทางปฏิบัติในแต่ละข้อมีอะไรบ้าง คลิปวีดีโอนี้มีคำตอบครับ

ทีนี้ก็มีบางคนแย้งว่า มีแนวทางปฏิบัติแล้ว ทำไมยังเห็นเจ้าหน้าที่ปิดถนน หรือห้ามประชาชนเดินข้ามสะพานลอยระหว่างมีขบวนเสด็จฯ อยู่เลย ไหนว่าไม่มีการห้ามแล้ว

ต้องทำความเข้าใจก่อนว่า ในกรณีสำคัญอย่างเช่น เมื่อมีงานพระราชพิธี หรืองานสำคัญต่างๆ เจ้าหน้าที่จะขอความร่วมมือจากประชาชนหยุดรอเพื่อให้ขบวนเสด็จฯ ผ่านเสียก่อน ซึ่งเรื่องนี้ถือเป็นหลักสากลทั่วไปอยู่แล้ว โดยมีการกำหนดเป็นกฎหมายให้รัฐต้องถวายการอารักขาให้กับประมุขของประเทศ

ซึ่งการจัดการจราจรในขณะมีขบวนเสด็จฯ นี้ ในหลวงท่านทรงมองเห็นปัญหาของประชาชนมาโดยตลอด จากพระราชกระแสให้ทางรัฐบาลหาแนวทางแก้ปัญหาก็ดี หรือการจัดทำแนวทางปฏิบัติก็ดี ถือเป็นการปรับตัวของสถาบันพระมหากษัตริย์ที่ยึดโยงเข้ากับประชาชน

ทั้งหมดนี้เป็นเรื่องที่ทุกคนควรทำความเข้าใจร่วมกัน ทั้งประชาชน รวมถึงเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง และพยายามนำไปปฏิบัติตามแนวทางที่วางไว้ เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อประชาชนตามพระราชประสงค์ และยังอยู่ภายใต้กรอบกฎหมายเกี่ยวกับการถวายความปลอดภัยให้แก่ประมุขของประเทศ ซึ่งเป็นหลักสากลที่ทั่วโลกต่างปฏิบัติเหมือนๆ กันนั่นเอง

TOP
y

Emet nisl suscipit adipiscing bibendum. Amet cursus sit amet dictum. Vel risus commodo viverra maecenas.

r