กราบเรียน คุณสุชาติ สวัสดิ์ศรี อดีตศิลปินแห่งชาติ

กราบเรียน คุณสุชาติ สวัสดิ์ศรี อดีตศิลปินแห่งชาติ

จากข้อคิดเห็นของคุณสุชาติ แสดงให้เห็นถึงความสามารถในการเชื่อมโยงพายุฤดูฝน เข้ากับ 4,810 โครงการในพระราชดำริ ได้อย่างหมดจด และพวกเราไม่กังขาในความสามารถด้านนี้ของคุณสุชาติ

แต่หากพิจารณาให้ละเอียดแล้ว ข้อคิดเห็นของคุณสุชาติยังขาดคุณสมบัติประการสำคัญ นั่นคือ “ความจริง” ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ควรละเลยในทุกคำพูด ที่เป็นการวิพากษ์ออกสู่สาธารณะ

ดังนั้น พวกเราจึงขออาศัยโอกาสนี้ educate ข้อเท็จจริงให้คุณสุชาติสักนิด ซึ่งจะเป็นการทำให้ข้อคิดเห็นของคุณสุชาติ “ถูกต้อง” และ “มีค่า” มากขึ้น สมกับที่เป็นผู้อาวุโส

  1. ทั้ง 4,810 โครงการพระราชดำริ ไม่ใช่โครงการที่เกี่ยวกับน้ำทั้งหมด ไม่ใช่คาถากันพายุอย่างที่คุณสุชาติเข้าใจ (ขออภัยหากพวกเราเข้าใจคุณสุชาติผิด)
  2. โครงการพระราชดำริทุกโครงการ เมื่อมีการคิดค้น และทดลองจนได้ผลแล้ว ก็จะถูกส่งต่อไปยังหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง หลังจากนั้นก็ถือเป็นอำนาจหน้าที่ของหน่วยงานรัฐ ที่จะนำไปปฏิบัติต่อให้เกิดผล ดังนั้น การสานต่อโครงการพระราชดำริ จะกระทำได้มากน้อยแค่ไหน ก็ขึ้นอยู่กับหน่วยงานนั้น ๆ ที่รับผิดชอบ
  3. โครงการพระราชดำริ คือส่วนหนึ่งของพระราชกรณียกิจที่กระทำโดยพระมหากษัตริย์ เป็นการดำเนินการตามจารีตประเพณีของการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และเป็นการดำเนินการที่ช่วย “อุดรอยรั่วโครงการต่าง ๆ ของรัฐบาลที่ได้ดำเนินการไว้”

ทั้งหมดนี้ คือข้อเท็จจริงง่าย ๆ ที่พวกเราหวังว่าจะเป็นประโยขน์แก่คุณสุชาติ และเพื่อไม่ให้เกิดการแสดงความคิดเห็นใด ๆ ที่จะชักนำตลอดจนส่งต่อความเข้าใจผิดสู่สาธารณะ ดังนั้น พวกเราจึงใคร่ขอแนะนำด้วยความเคารพว่า คุณสุชาติ “ควรพูดในสิ่งที่ตัวเองรู้จริง” จะดีกว่า เพื่อไม่ให้เสียเครดิตที่สร้างสมมาทั้งชีวิต

อนึ่ง หากคุณสุชาติยังไม่เข้าใจเกี่ยวกับโครงการพระราชดำริ อันเป็นส่วนหนึ่งในพระราชกรณียกิจของพระมหากษัตริย์ สามารถเข้าไปดูได้ที่บทความด้านล่างนี้

“พระราชกรณียกิจในแผ่นดินไทย” บทบาทพระมหากษัตริย์ในประเทศกำลังพัฒนา ที่เหนือไปกว่าแค่ทำงานการกุศล

ด้วยความเคารพ และ หวังดี
ทีมงาน ฤๅ

TOP
y

Emet nisl suscipit adipiscing bibendum. Amet cursus sit amet dictum. Vel risus commodo viverra maecenas.

r