สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล แนะให้กล้ายอมรับความจริง เกี่ยวกับอุดมการณ์ของคอมมิวนิสต์

“ขบวนการนักศึกษาในความเป็นจริง เป็นขบวนการเมืองคอมมิวนิสต์ (อยู่ภายใต้การนำทางความคิด และการจัดตั้งของ พคท.) ตั้งแต่ก่อนเข้าป่าแล้ว ตอนเกิด 6 ตุลาก็เป็นแล้ว”

อาจารย์สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล ผู้อยู่ในเหตุการณ์และทุ่มเทศึกษากรณี 6 ตุลาฯ มาทั้งชีวิต ได้ยืนยันไว้เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2559 พร้อมแนะให้ทุกคน “กล้ายอมรับ” และ “เผชิญหน้ากับความจริง” ในจุดยืนของกลุ่มแกนนำซ้ายจัดของขบวนการนักศึกษาในขณะนั้น

ซึ่งต่อมาบุคคลเหล่านี้ได้ผันตัวกลายมาเป็นนักวิชาการผู้มีอิทธิพลทางความคิดต่อมวลชน “เบิกเนตร” ในปัจจุบัน เป็นการยืนยันว่า การปลูกฝังแนวคิดคอมมิวนิสต์ให้เยาวชน เพื่อมุ่งสู่การเปลี่ยนแปลงประเทศนั้น “ยังมีอยู่จริง” และเรื่องเหล่านี้มีการแทรกซึมอยู่ในขบวนการเรียกร้องประชาธิปไตยมาโดยตลอด ตั้งแต่ช่วง 14 ตุลาคม 2516 – 6 ตุลาคม 2519 กระทั่งถึงปัจจุบัน

ดังนั้น สิ่งที่ใครหลาย ๆ คนหรือแม้แต่ที่คุณจรรยา ยิ้มประเสริฐ ได้เคยแต่งเรื่องเล่าไว้ใน clubhouse เกี่ยวกับกรณี 6 ตุลาฯ และพยายามชี้นำไปถึงการกล่าวหาสถาบันพระมหากษัตริย์ ดูเหมือนว่าอาจารย์สมศักดิ์ ก็ได้ตอบไว้หมดแล้วว่านิทานเหล่านั้นมันช่างห่างไกลจาก “ความจริง” เป็นเรื่อง “โกหก” ของพวกที่พยายามอ้างภาพสวย ๆ ของการเรียกร้องประชาธิปไตยและความเท่าเทียม จึงอยากแนะนำให้คุณจรรยา ไปคุยกับอาจารย์สมศักดิ์ ให้รู้เรื่องก่อนน่าจะดีกว่า

และแน่นอนว่า การเปลี่ยนแปลงทุกอย่างไม่ได้เกิดจากการ “โกหก” ดังนั้น ถ้าใครยังยอมรับความเป็นจริงในจุดยืนตามที่อาจารย์สมศักดิ์ ว่าไว้ไม่ได้ ก็อย่าหวังถึงการเปลี่ยนแปลงอะไรเลย นอกจากหลอกใช้มวลชนไปวันวัน